Bộ Chính trị cho ý kiến về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X)

08:09, 15/09/2014

Sáng 12-9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp. Các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội, đại diện nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương tham dự.

Quang cảnh buổi họp.
Quang cảnh buổi họp.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thay mặt Ban Chỉ đạo sơ kết báo cáo Bộ Chính trị các nội dung cơ bản sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết nêu trên. Báo cáo nêu rõ: Thông qua học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) và các nghị quyết của Trung ương, việc nhận thức về mục tiêu, đặc trưng và cơ chế vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN được nâng lên. Hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện, tạo khung pháp lý quan trọng, đồng bộ và thuận lợi hơn cho sự vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Vai trò, hiệu quả, sức cạnh tranh của các chủ thể kinh tế, các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế được nâng lên. Môi trường đầu tư và kinh doanh được cải thiện, bình đẳng và thông thoáng hơn, góp phần nâng cao sức sản xuất của xã hội, huy động tốt hơn các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo được nhiều việc làm mới. Hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng trên nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức, theo nguyên tắc và chuẩn mực của thị trường toàn cầu; đã thiết lập được nhiều quan hệ đối tác chiến lược về kinh tế; tích cực xây dựng Cộng đồng ASEAN và hoàn thiện thị trường trong nước đầy đủ hơn theo cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới...

Tại buổi làm việc, các ý kiến tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan; xác định những chủ trương, giải pháp chủ yếu, đồng thời nêu một số kiến nghị, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) - một Nghị quyết có tầm chiến lược và mang tính đột phá trong việc xây dựng phát triển đất nước.

Thay mặt Bộ Chính trị phát biểu ý kiến kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của Ban Chỉ đạo sơ kết Nghị quyết, sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu của Tổ biên tập và sự tham gia tích cực, có tinh thần trách nhiệm cao của các ban, bộ, ngành Trung ương, một số địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) là cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội XII của Đảng, tổng kết 30 năm đổi mới, trong đó kinh tế là trung tâm, mô hình kinh tế tổng quát là phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN.

Đồng chí Tổng Bí thư cũng chỉ rõ, quá trình xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách chưa đầy đủ, đồng bộ và thống nhất. Việc xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai còn nhiều vướng mắc; vấn đề sở hữu, quản lý, phân phối ở các doanh nghiệp Nhà nước chưa được giải quyết tốt, gây khó khăn cho phát triển.

Tập thể Bộ Chính trị, về cơ bản, nhất trí với nhận định, đánh giá và đề xuất, kiến nghị nêu trong báo cáo và Tờ trình; đồng thời cũng nêu rõ phạm vi, yêu cầu sơ kết. Theo đó, cần tập trung vào năm nội dung mà Nghị quyết đã nêu; qua sơ kết, phát hiện những vấn đề mới, cần kiến nghị, bổ sung để góp phần tổng kết 30 năm đổi mới, xây dựng báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng.

Về phương hướng nhiệm vụ sắp tới, Tổng Bí thư khẳng định, Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) đến nay cơ bản vẫn còn nguyên giá trị, vừa qua đã triển khai thực hiện tốt, sắp tới cần tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết này, làm sâu sắc hơn nhận thức về kinh tế thị trường định hướng XHCN, với tinh thần nội dung nào đã rõ thì tiếp tục thực hiện, nội dung nào đang bàn thì tiếp tục nghiên cứu, làm rõ, đi đến thống nhất trong nhận thức và hành động.

Nhằm thúc đẩy thực hiện tốt hơn việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, Bộ Chính trị đồng ý ra kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X), trong đó nhấn mạnh, bổ sung thêm một số điểm mới, tập trung tháo gỡ vướng mắc khó khăn, đồng thời xác định rõ những việc cần làm tiếp theo./.

Theo vov.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com