Đồng Tháp: Hình thành vùng nguyên liệu sen

07:10, 05/10/2020

Toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có hơn 850ha trồng sen và có hơn 20 mặt hàng từ sen (chủ yếu là thực phẩm). Diện tích sen phát triển nhiều tại hai huyện Tháp Mười, Cao Lãnh. Hiện, nhãn hiệu “Sen Tháp Mười” đã được biết đến nhiều trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại các diện tích trồng sen đã xuất hiện hiện tượng “chết dây”, thoái hóa ngó trong giai đoạn sắp thu hoạch. Ngoài ra, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm cũng còn hạn chế nên giá cả các mặt hàng sen rất bấp bênh. Trong khi đó, theo các doanh nghiệp sản xuất sữa sen, trà sen, hạt sen sấy, rượu sen,... sản lượng sen do nông dân cung ứng thường không đủ để chế biến do sen tập trung theo mùa, chủ yếu dồi dào vào chính vụ; vào mùa nghịch, sản lượng sen rất thấp. Doanh nghiệp cũng mong muốn hình thành một vùng nguyên liệu riêng sản xuất theo yêu cầu và bảo đảm chất lượng để chế biến các sản phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như hướng tới xuất khẩu. Như vậy, nhu cầu về sen nguyên liệu là tương đối lớn và các vùng trồng chưa đáp ứng đủ.

Đồng Tháp là nơi có cơ hội hình thành chuỗi giá trị ngành hàng sen bởi đây là địa phương được mệnh danh là “thủ phủ sen hồng”. Hy vọng tới đây, ngành hàng này sẽ được quan tâm đầu tư để mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững hơn cho người trồng sen.

Bình Dương: Thu hút đầu tư công nghệ bảo vệ môi trường

Đến hết tháng 8 năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương tăng 6,7% so cùng kỳ năm 2019; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 6,4%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 12 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 9,4 tỷ USD, duy trì thặng dư thương mại 2,6 tỷ USD.

Xác định thu hút đầu tư để đưa Bình Dương phát triển thành tỉnh công nghiệp vượt trội trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương thu hút đầu tư nhưng có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu khi cấp phép, cũng như khi xem xét, mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên lao động. Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch với phương pháp quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục đa phương hóa, đa dạng hóa đối tác, hình thức đầu tư, đan xen lợi ích trong hợp tác đầu tư nước ngoài và kết nối hữu cơ với khu vực kinh tế trong nước, phù hợp định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com