Vĩnh Long: Xây dựng làng nghề gạch truyền thống thành "Di sản đương đại"

07:07, 20/07/2020

Ngày 18-7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị tuyên truyền đề án “Di sản đương đại Mang Thít” nhằm giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa, giá trị của việc thực hiện đề án nhắm đến đại diện các chủ cơ sở sản xuất gạch và người dân các xã Mỹ An, Mỹ Phước, Nhơn Phú, Hòa Tịnh (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long).

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Phan Văn Giàu cho biết, đề án “Di sản đương đại Mang Thít” được xây dựng dựa trên ý tưởng về việc khai thác các lò gạch truyền thống hiện có trên địa bàn huyện Mang Thít làm nền tảng, điểm nhấn mang tính đột phá để phát triển du lịch với quy mô lớn, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng. Đến nay, đã có nhiều cơ sở sản xuất gạch ngưng hoạt động, một số cơ sở phá bỏ lò gạch để chuyển sang ngành nghề khác, số còn lại có nguy cơ bị dỡ bỏ hoặc hư hỏng. Trước thực trạng này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long hướng tới việc xây dựng đề án “Di sản đương đại Mang Thít” nhằm bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo mà các thế hệ trước để lại, đồng thời, giúp người dân trong vùng chuyển đổi sinh kế, nâng cao đời sống, góp phần phát triển ngành du lịch, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành chức năng của tỉnh cần tích cực tháo gỡ khó khăn cho người dân và giữ số lò gạch truyền thống, tránh bị dỡ bỏ hoặc hư hỏng theo thời gian; xác định rõ khu vực cụ thể được thực hiện dự án đến các hộ dân để họ có phương án chuyển đổi sinh kế phù hợp, không chuyển nhượng hoặc tháo dỡ các lò gạch hiện có.

Đà Nẵng: Thăm khám, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Ngày 19-7, tại phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), Bệnh viện 199 (Bộ Công an) phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghệ Y dược Việt Nam, Công ty Yakult Việt Nam tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 200 người dân địa phương là đối tượng chính sách, con em thương bệnh binh, liệt sĩ.

Hoạt động thiết thực, hướng đến kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020) này có sự tham gia của trên 20 y, bác sĩ đến từ Bệnh viện 199 (Bộ Công an) và sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Y dược Việt Nam. Tại đây, người dân được các bác sĩ, nhân viên điều dưỡng thăm khám, kịp thời phát hiện và tư vấn cách phòng, điều trị một số nhóm bệnh thường gặp như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, các bệnh về mắt… Sau đó, Ban tổ chức cấp, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân.

Đại diện Bệnh viện 199 (Bộ Công an) cho hay, hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân, nhất là với đối tượng chính sách  được Bệnh viện tổ chức thường niên, vào dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hằng năm nhằm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh máu xương trong công cuộc giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn sẽ phát hiện bệnh lý sớm và chữa trị kịp thời, hỗ trợ phần nào các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com