Long An: Xâm nhập mặn gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp

08:04, 03/04/2020

Hiện độ mặn xâm nhập khá sâu đến vùng Ðồng Tháp Mười của tỉnh Long An và dự kiến còn kéo dài hết tháng 4-2020. Do khô hạn và mặn kéo dài đã gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, trong đó nhiều diện tích lúa và thanh long bị ảnh hưởng nghiêm trọng… Theo đó, tình hình xâm nhập mặn trên các sông, rạch của tỉnh Long An trong tháng 4 và đầu tháng 5-2020 sẽ còn ở mức cao do dòng chảy ở thượng nguồn sông Mê Kông chỉ ở mức tương đương trung bình nhiều năm và thấp hơn 2016 từ 5% đến 20%.

Khô hạn, mặn xâm nhập kéo dài đã khiến nhiều diện tích lúa ở Long An bị chết. (Ảnh: K.V)
Khô hạn, mặn xâm nhập kéo dài đã khiến nhiều diện tích lúa ở Long An bị chết.

Theo thống kê ban đầu, do ảnh hưởng của hạn, mặn, tại tỉnh Long An đã có hàng nghìn ha lúa bị thiệt hại. Tại huyện Tân Trụ đã có trên 4 nghìn ha lúa và thanh long bị thiệt hại. Trong đó, diện tích lúa thiệt hại trên 70% là hơn 2.200ha; thiệt hại từ 30% đến 70% là hơn 1.200 ha. Cây thanh long thiệt hại trên 30% là hơn 500ha. Ðài Khí tượng thủy văn Long An khuyến cáo từ nay đến 5-4, nông dân cần tranh thủ trữ nước ngọt khi triều thấp, đặc biệt khi tưới cây cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn nhằm tránh thiệt hại. Ngoài ra, trong trường hợp thời tiết cực đoan thời gian tới, nếu thiếu mưa kéo dài và việc tăng sử dụng nước trên các dòng nhánh cộng với tình hình trữ nước tại các đập thì tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn vùng hạ lưu kéo dài và trầm trọng hơn.

Hà Nội: Triển khai test nhanh COVID-19 trên diện rộng từ 2-4

Chiều 1-4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung khẳng định, sẽ mở rộng các trạm xét nghiệm nhanh đáp ứng cho người dân trong thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung cho biết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) sẽ chuyển 100 đến 150 test nhanh cho cách bệnh viện và đề nghị Sở Y tế có hướng dẫn để thực hiện và cập nhật các trường hợp nghi nhiễm lên hệ thống. Các trường hợp đã hết thời hạn cách ly tập trung cần tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn. Sở Y tế tập huấn sâu rộng cho các cán bộ y tế về công tác phòng, chống dịch. Bắt đầu từ ngày 2-4, thành phố sẽ triển khai lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng, để không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận như Ðống Ða, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Ðông…

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, biện pháp duy nhất hiện nay Hà Nội đang thực hiện là cách ly kịp thời, mọi người tránh giao tiếp đám đông, ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Biện pháp này được thực hiện mạnh mẽ nhất nhằm tránh lây nhiễm.

TP Hồ Chí Minh: Sẽ xử lý nghiêm những người đi gom xăng dầu tích trữ trong mùa dịch

Chiều 1-4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm yêu cầu các lãnh đạo UBND các quận, huyện, xã, phường phải theo dõi, phát hiện và đấu tranh với những trường hợp đi gom xăng về tích trữ.

Theo ông Lê Thanh Liêm, vừa qua thành phố cũng có hiện tượng người dân đem chai, can mua xăng, dầu về tích trữ. Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Vì vậy, các UBND quận, huyện, phường, xã cần xử lý nghiêm các trường hợp đi gom xăng dầu tích trữ để có tính răng đe. Trước đó, ngày 31-3, Bộ Công thương đã khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ xăng dầu, chỉ mua phục vụ nhu cầu tiêu dùng thường ngày. Bộ Công thương khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước luôn đáp ứng đủ để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com