Gia Lai: Hơn 7.490ha cây trồng bị dịch bệnh do sâu keo và virus gây hại

07:08, 27/08/2019

Ngày 25-8, theo tổng hợp của các cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, dịch bệnh cây trồng đang phát triển rất nhanh.

Đã có hơn 7.490 ha cây trồng các loại đã bị sâu keo và virus gây hại, trong đó hơn 5.670ha cây trồng ở 12/17 huyện, thị, thành phố bị sâu keo ăn hại. Đây là dịch bệnh cây trồng lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

 Sâu keo ăn hại cây bắp (ngô) của người dân địa phương.
Sâu keo ăn hại cây bắp (ngô) của người dân địa phương.

Để đảm bảo vụ mùa cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan nguồn dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất, ổn định cuộc sống cho bà con, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phối hợp triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch sâu bệnh gây hại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức điều tra, theo dõi, nắm bắt chặt chẽ diễn biến của các loại sâu, bệnh gây dịch hại trên từng loại cây trồng; nguồn gốc dịch bệnh, hướng dẫn nông dân kịp thời triển khai các biện pháp phòng trừ, không để lây lan ra diện rộng gây thiệt hại đến sản xuất.

Cấp ủy, chính quyền của 17 huyện, thị, thành phố tăng cường cán bộ bám sát đồng ruộng, hướng dẫn chỉ đạo nông dân biện pháp phòng, trừ dịch bệnh.

Phú Yên: Nắng hạn gây thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng

Nắng hạn diễn ra gay gắt khiến hàng nghìn hộ dân tại Phú Yên đang thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Trước tình trạng trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo đơn vị chức năng khẩn cấp triển khai phương án hỗ trợ người dân. Trước mắt, tỉnh trích 665 triệu đồng và đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trích thêm một phần kinh phí từ nguồn ngân sách dự phòng để cung cấp nước sinh hoạt cho những địa phương thiếu nước nghiêm trọng.

Tuy An là một trong những địa phương được xếp vào vùng khô kiệt nhất tỉnh Phú Yên. Số hộ thiếu nước sinh hoạt đã lên đến con số trên 4.000, với trên 17 nghìn nhân khẩu, chiếm hơn 1/3 số hộ thiếu nước trong toàn tỉnh. Phương án được đưa ra là dùng xe bồn của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên để vận chuyển với tần suất 32 chuyến/ngày trong thời gian 15 ngày. Bên cạnh đó, mỗi địa phương đã có sự chủ động theo điều kiện nguồn nước hiện có.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Phạm Đình Phụng: Từ tháng 1-2019 đến nay, lượng mưa trên địa bàn huyện rất ít. Nắng hạn gay gắt nhất là từ tháng 5 đến tháng 7. Toàn huyện ước tính có 850 hộ, với trên 3.900 nhân khẩu thiếu nước sinh hoạt. UBND huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng phương án cấp nước sinh hoạt đến từng khu vực dân cư; hỗ trợ kinh phí để người dân nạo vét giếng; khảo sát nguồn nước ổn định, từ đó có hướng đầu tư công trình cấp nước tập trung./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com