TP Hồ Chí Minh: Bệnh sốt xuất huyết vào mùa

06:07, 03/07/2019

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, bệnh viện tiếp nhận 798 ca nhập viện do sốt xuất huyết, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (403 ca). Hiện bệnh viện đang quản lý 151 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó có 25 trẻ em. Trong số các trường hợp nhập viện, có 10 ca nặng cả người lớn lẫn trẻ em đang phải nằm phòng hồi sức tích cực và thở máy.

Theo báo cáo từ Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, tại 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, tuần qua đã có 2.163 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết được phát hiện, tăng 4% so với tuần trước và cao hơn 57% (1.379 người) so với cùng kỳ năm 2018. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các ca trẻ em mắc sốt xuất huyết nhập viện cũng bắt đầu có dấu hiệu gia tăng từ đầu tháng 6 đến nay. Các bác sĩ khuyến cáo, dù mùa dịch sốt xuất huyết chưa bắt đầu nhưng thời tiết mưa liên tục khiến muỗi sinh sôi nhanh hơn. Ðây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng gia tăng người dân nhập viện do mắc sốt xuất huyết.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết mưa liên tục khiến muỗi sinh sôi nhanh hơn, người dân cần chú ý các biện pháp phòng ngừa muỗi đốt. Ngoài ra, khi có dấu hiệu sốt cao đột ngột, đau mỏi cơ khớp, nhức đầu, đau phía sau mắt… cần nghĩ đến sốt xuất huyết và đến bệnh viện điều trị kịp thời. Có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhưng không được phát hiện sớm, khi vào viện đã có dấu hiệu chuyển nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Trẻ béo phì bị bệnh sốt xuất huyết thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn. Nếu tỷ lệ sốc do sốt xuất huyết ở trẻ có cân nặng bình thường là 4,6% thì ở trẻ béo phì lên đến gần 15%.

Long An: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 156.300 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Long An đã tăng 15,18% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 156.395 tỷ đồng. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến chiếm tỷ trọng cao nhất về giá trị.

Cũng liên quan đến phát triển công nghiệp, trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh Long An quyết định thành lập và chủ trương đầu tư hạ tầng 5 cụm công nghiệp là Tân Phú, Ðức Thuận 2, Mỹ Quý Tây, Lê Trần và Lợi Bình Nhơn 2. Tổng diện tích 5 cụm công nghiệp nói trên mới được phê duyệt là trên 196ha, với số vốn đầu tư 2.382 tỷ đồng. Hiện Long An đang có 22 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động và thu hút 544 dự án với tổng vốn đầu tư 15.635 tỷ đồng. Trong đó, 60 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 209 triệu USD, diện tích đất cho thuê là trên 586ha.

Ðược biết tỉnh Long An có 57 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 2.839ha được tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư hạ tầng với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 22.691 tỷ đồng. Theo Ðề án điều chỉnh quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An, đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 62 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 3.100ha.

Quảng Ninh: Chủ động ứng phó với áp thấp khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đêm 2-7, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Dự kiến trong ngày 2-7, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Ðể chủ động biện pháp phòng, chống ảnh hưởng của vùng áp thấp trên Biển Ðông và mưa lớn diện rộng, gây gió mạnh, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn số 4556/UBND-NLN3, yêu cầu: UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành theo dõi thường xuyên, chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp trên Biển Ðông và mưa lũ, tình hình bất thường do gió mạnh, sạt lở đất, ngập lụt gây ra. 

Ðặc biệt cảnh báo thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, chủ phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong mọi tình huống khi có gió mạnh, mưa, lũ, sạt lở đất. Cùng với đó là tổ chức thực hiện nghiêm túc việc trực ban, kiểm soát, cử người trực tại các vị trí ngầm, tràn, đường giao thông bị ngập, đò ngang, kiên quyết không cho phương tiện và người qua lại khi có mưa, lũ xuất hiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ với phương châm 4 tại chỗ khi có yêu cầu. Các trường hợp xảy ra mưa lớn gây thiệt hại tại địa phương phải kịp thời báo cáo ngay về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo xử lý./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com