Trà Vinh: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

07:05, 31/05/2019

Tỉnh Trà Vinh hiện có hơn 2.200 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh nhưng chỉ có 1.900 doanh nghiệp (chủ yếu nhỏ và vừa) đang hoạt động; số còn lại đang trong tình trạng tạm ngừng hoạt động, chờ giải thể. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Trà Vinh năm 2017, xếp hạng 37 trong số 63 tỉnh, thành phố và năm 2018, PCI tiếp tục tụt hạng, xếp vị trí 46 trong số 63. Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp luôn xếp vị trí rất thấp. Năm 2019 và 2020, Trà Vinh quyết định dành nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới hoặc chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Theo đó, tỉnh hỗ trợ 900 doanh nghiệp về phí đăng ký kinh doanh 300 nghìn đồng/doanh nghiệp và hỗ trợ 1.300 doanh nghiệp về kinh phí làm con dấu pháp nhân với mức 300 nghìn đồng/doanh nghiệp.

Tỉnh chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa gia nhập thị trường; tiếp cận tín dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho doanh nghiệp; hỗ trợ kế toán cho doanh nghiệp mới thành lập; hỗ trợ mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa... Các cơ quan tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý đúng quy trình, không kéo dài thời gian, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ, thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi xảy ra trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Tỉnh phấn đấu năm 2019 phát triển mới 600 doanh nghiệp; đến hết năm 2020 có từ 3.500 đến 4.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động.

Lào Cai: Lập 30 chốt dã chiến kiểm soát chặt vận chuyển lợn ra vào địa bàn

Để ngăn chặn, khống chế dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Lào Cai đã lập 30 chốt dã chiến, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ nơi khác vào địa bàn và trong nội tỉnh, huyện, xã.

Các chốt dã chiến bao gồm chốt cố định có barie chặn đường và chốt lưu động, có công an, kiểm dịch động vật, dân quân địa phương hoạt động 24/24 giờ, chốt chặn tại các trục đường giao thông ở 9 huyện, thành phố. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Lào Cai đã huy động các lều bạt dã chiến của lực lượng chức năng để lập chốt kiểm dịch trên các xã, huyện vùng có dịch. Bên cạnh việc lập chốt kiểm soát, tỉnh Lào Cai đã sử dụng hơn 11 nghìn lít hóa chất, 611 tấn vôi bột để khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi và môi trường chung quanh. Tính đến nay, sau gần 20 ngày kể từ khi phát hiện ổ dịch đầu tiên tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan rất nhanh sang 140 hộ, ở 43 thôn, tổ của 18 xã, phường thuộc 6 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai. Hậu quả, dịch đã làm 1.233 con lợn bị ốm chết cùng với đàn bị tiêu hủy, với tổng trọng lượng 71 tấn. Được biết, toàn tỉnh Lào Cai có hơn 500 nghìn con lợn, trong đó huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Mường Khương, Văn Bàn là vùng trọng điểm nuôi lợn nhưng đều đã có dịch, hiện tỉnh Lào Cai chỉ còn 3 huyện chưa có dịch nhưng đang phải “vật lộn” để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com