Quảng Trị: Khắc phục "thẻ vàng" IUU lắp đặt thiết bị giám sát, quản lý tàu cá

07:04, 10/04/2019

Thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh Quảng Trị đã và đang tăng cường lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hiện đại trên tàu cá, đồng thời kiểm tra và xử lý tàu cá vi phạm. Từ nay đến tháng 7-2019, ngành thủy sản Quảng Trị tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình Movimar trên những tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên. Đến năm 2020, thiết bị giám sát hành trình này cũng được lắp đặt trên những tàu cá có chiều dài trên 15m.

Một tàu vỏ thép theo Nghị định 67 được đưa vào hoạt động khai thác thủy hải sản tại Quảng Trị. Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN
Một tàu vỏ thép theo Nghị định 67 được đưa vào hoạt động khai thác thủy hải sản tại Quảng Trị.

Khi được lắp đặt thiết bị này, chủ tàu cá phải bật thiết bị 24/24 giờ trong suốt quá trình đánh bắt hải sản, để kết nối với lực lượng chức năng trong đất liền theo dõi, giám sát. Ngoài ra, tỉnh cũng đang triển khai lắp đặt thử nghiệm hệ thống quản lý tàu cá từ điện thoại vệ tinh, chuẩn bị lắp đặt thử nghiệm thiết bị giám sát S-Tracking. Ngành thủy sản Quảng Trị cũng quyết liệt xử lý tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản. Trong hơn 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 550 lượt tàu cá, qua đó phát hiện và xử lý 24 trường hợp vi phạm như: dùng kích điện khai thác, hoạt động khai thác không đúng vùng biển đăng ký...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn trên 2.400 lượt ngư dân về những quy định của EC trong khai thác thủy sản có khai báo. Nội dung của các đợt tuyền truyền là tập trung giới thiệu chương trình chống hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, phát các tờ rơi cho chủ tàu cá, thuyền trưởng, thành viên các tổ đội sản xuất trên biển để tuyên truyền quy định chống hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định...

Ninh Bình: Huyện Hoa Lư công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Sau 30 ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới, ngày 8-4, UBND huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết định về việc công bố hết dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn. Ngay sau khi phát hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại một hộ chăn nuôi trên địa bàn, UBND huyện Hoa Lư đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng UBND xã Ninh Khang hướng dẫn vệ sinh tiêu độc khử trùng vùng dịch và khu vực xung quanh; tiêu hủy toàn bộ đàn lợn; ban hành quyết định công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Các đơn vị cử cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời; thành lập 6 chốt kiểm dịch động vật hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; yêu cầu các chủ hộ chăn nuôi không giết mổ, không bán chạy lợn ốm, lợn chết.

Đồng thời, UBND huyện Hoa Lư tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động khai báo khi có dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn. Mặt khác, UBND huyện Hoa Lư tiếp nhận 3.000 lít hóa chất cấp cho các xã, thị trấn để triển khai tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; cấp cho UBND xã Ninh Khang 700 lít hóa chất, 8 tấn vôi bột để vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường và phục vụ các chốt kiểm dịch động vật tạm thời...

Như vậy, sau 1 tháng tích cực chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, hiện tình hình đàn lợn trên địa bàn huyện Hoa Lư đã ổn định; mọi hoạt động chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn xã Ninh Khang được phép hoạt động bình thường theo quy định.

Hiện tỉnh Ninh Bình còn một ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại thôn Ngải, xã Văn Phong, huyện Nho Quan, phát hiện ngày 1-4 tại một hộ chăn nuôi trên địa bàn./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com