Quảng Ngãi: Ngư dân mở biển đầu năm

09:02, 11/02/2019

Ra quân đánh bắt thủy sản đầu năm là lễ hội truyền thống của ngư dân xã Phổ Thạnh, được tổ chức vào ngày mồng 3 Tết Nguyên đán hàng năm, với mong ước một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tàu thuyền đánh bắt được nhiều cá tôm.

Ảnh: VOV
Ảnh: VOV

Lễ hội ra quân nghề cá năm nay được tổ chức khá chu đáo. Sau lễ cúng tế thần Nam Hải tại Lăng Ông có tổ chức hát bả trạo, hát sắc bùa, múa lân, chương trình văn nghệ với các ca khúc mừng Đảng - mừng Xuân mới..., tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp đầu xuân.

Tham gia ra quân đầu năm có hơn 10 chiếc tàu thuyền của bà con ngư dân, đại diện cho gần 1.300 chiếc tàu thuyền ở địa phương đã lần lượt xuất bến ra khơi trong tiếng trống thúc giục vươn khơi. Bà con ngư dân mong muốn trong năm mới, tỉnh Quảng Ngãi sớm đầu tư nạo vét thông thoáng luồng cảng để tàu lớn ngư dân về cập cảng, mang thêm nguồn thu nhập cho người dân.

Hà Tĩnh: Đề nghị dừng hẳn dự án mỏ sắt Thạch Khê

Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh “treo” hàng chục năm nay, gây nhiều hệ lụy, nhất là đời sống người dân trong vùng.

Cơ sở để Hà Tĩnh đưa ra đề xuất này là dự án đang gặp phải nhiều vấn đề hiệu quả kinh tế, thị trường tiêu thụ quặng sắt, năng lực chủ đầu tư, phương thức vận chuyển quặng, công nghệ, kỹ thuật khai thác và đặc biệt là ẩn họa môi trường.

Sau 10 năm thực hiện, dự án đã phát sinh những vấn đề về kỹ thuật an toàn khi triển khai cần được giải quyết thấu đáo, khoa học và cẩn trọng như: Vấn đề ổn định bờ mỏ, sạt lở; hạ tầng mực nước ngầm và giải pháp xử lý ngăn chặn xâm nhập mặn.

Ông Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: "Hà Tĩnh đã cân nhắc rất nhiều. Mỏ sắt Thạch Khê là mỏ rất lớn của Đông Nam Á. Tỉnh đã tham khảo rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học và các chuyên gia, cùng với đó là thực tiễn tại địa bàn, nên chúng tôi kiến nghị dừng hẳn, nhất là sau sự cố môi trường biển tại Vũng Áng năm 2016. Nên dự án mỏ sắt nhất thiết phải hết sức thận trọng"./.

Theo VOV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com