Mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 43 tỷ USD

07:01, 29/01/2019

Năm 2018, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã đạt ngưỡng 40,02 tỷ USD. Đây là kết quả “kỷ lục” của ngành Nông nghiệp trong nhiều năm qua, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, bà con nông dân và sự vào cuộc, đồng hành của các cơ quan quản lý Nhà nước cùng với các địa phương. Bước sang năm 2019, ngay từ những ngày đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra nhiệm vụ của ngành cần vươn tới con số 42-43 tỷ USD cho giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Trước mục tiêu trên, năm 2019, ngành Nông nghiệp nhận định là một năm khó khăn, không thể chủ quan. Trong đó, bối cảnh quốc tế nhiều biến động với xung đột thương mại của các thị trường lớn, bức tranh xuất khẩu có nhiều thay đổi,… tác động lớn đến việc xuất khẩu nông sản. Một năm khó khăn nhưng mục tiêu cao hơn đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của ngành.

Năm 2019, ngành nông nghiệp hướng tới giá trị kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 43 tỷ USD (Ảnh minh họa: QH)
Năm 2019, ngành nông nghiệp hướng tới giá trị kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 43 tỷ USD (Ảnh minh họa: QH)

Để thực hiện mục tiêu, bộ xác định các giải pháp cần chú ý gồm: Tích cực đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng, hạn chế thấp nhất sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Nâng cao chất lượng thu thập, phân tích thông tin, dự báo thị trường, đặc biệt là những thị trường trọng điểm như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc,… nhằm kịp thời cảnh báo các quy định về rào cản, vấn đề phát sinh có thể gặp đối với hàng xuất khẩu.

Song song với đó, tập trung tháo gỡ rào cản kỹ thuật, giải quyết vướng mắc sản phẩm thủy sản, trái cây, hồ tiêu… với thị trường EU. Quảng bá sản phẩm thủy sản kết hợp giải quyết các vướng mắc, rào cản đối với sản phẩm gạo, thịt lợn, sữa với thị trường Trung Quốc; thủy sản, rau quả, cà phê đối với thị trường Nhật Bản...

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nông thủy sản thông qua các biện pháp quản lý theo chuỗi từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến xuất khẩu, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (GAP, GMP, HACCP, ISO 22000,…). Qua đó, nâng cao chất lượng của các mặt hàng nông sản Việt Nam./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com