Lào Cai: Thêm 8.300 hộ thoát nghèo nhờ sản xuất theo chuỗi thị trường

07:01, 28/01/2019

Với 8.300 hộ thoát nghèo, năm 2018 tỉnh Lào Cai đã giảm được 5,59% số hộ nghèo. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của địa phương này chỉ còn 16,25%.

Cùng với hỗ trợ nguồn vốn giảm nghèo nhanh và bền vững, tỉnh Lào Cai đã chủ động lồng ghép các chương trình, dự án của Trung ương cũng như của tỉnh tạo ra nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện điều kiện sản xuất cho vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Lào Cai thêm 8.300 hộ thoát nghèo nhờ sản xuất theo chuỗi thị trường.
Lào Cai thêm 8.300 hộ thoát nghèo nhờ sản xuất theo chuỗi thị trường.

Các địa phương đã tập trung chỉ đạo hoạt động sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa công nghệ cao, đẩy mạnh liên kết giữa nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp giúp bà con lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp thông qua các chuỗi liên kết thị trường.

Hưng Yên: Thông xe cầu Hưng Hà và đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình

Ngày 26-1 tại Hưng Yên, Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam đã thông xe cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án đưa vào khai thác sẽ kết nối và nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo động lực lớn để phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 302/QĐ-BGTVT ngày 22-2-2011, với mục tiêu kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội. Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,70km.

Quy mô công trình theo quy hoạch tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án do Sở Giao thông - Vận tải Hưng Yên, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nam và Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.969 tỷ 118 triệu đồng, vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được khởi công ngày 27-12-2015. Đến nay dự án đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ 4 tháng so với yêu cầu.

Đồng Nai: Tháng đầu năm đã có 11 dự án FDI rót vốn

Từ ngày 1 đến ngày 25-1, Đồng Nai đã cấp phép đầu tư và điều chỉnh tăng vốn cho 11 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn 52,4 triệu USD. Đây là những dự án đầu tiên trong năm mới 2019.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết, trong số những dự án FDI trên, có 7 dự án cấp phép mới với tổng vốn 24,5 triệu USD, 4 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn tăng thêm 27,9 triệu USD. Điều đáng nói, những dự án cấp phép mới và điều chỉnh vốn trong năm mới 2019 đều là những dự án có công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và sử dụng ít lao động.

Điển hình như: dự án của Công ty cổ phần SYM Việt Nam tại Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom với số vốn 10 triệu USD; dự án Công ty trách nhiệm hữu hạn SEMBA TOHKA Việt Nam (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Long Đức, huyện Long Thành với số vốn 9,2 triệu USD. Dự án Nhà máy sản xuất phụ tùng và linh kiện ô tô Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 với số vốn tăng thêm 19 triệu USD. Dự án Công ty trách nhiệm hữu hạn V-STAINLESS STEEL (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp AMATA với vốn đầu tư tăng thêm 8,6 triệu USD…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, năm 2019, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc, ưu tiên những dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, ít nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và sử dụng ít lao động.

Đến nay, Đồng Nai đã thu hút được 1.890 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 33,8 tỷ USD; trong đó, có 1.394 dự án còn hiệu lực với tổng vốn 28,6 tỷ USD. Các dự án FDI đến từ các nhà đầu tư của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, dẫn đầu là Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản./.

Theo vov.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com