TP Hồ Chí Minh: Thí điểm xây dựng thành phố thông minh

08:09, 27/09/2017

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết, tháng 10 tới, thành phố bắt đầu thực hiện Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh, thí điểm ở một số quận, huyện.

Sau khi lấy ý kiến góp ý của HĐND, thành phố sẽ phê duyệt Đề án trước khi thông qua.

Đây không chỉ là giải pháp điều hành thông minh, mà còn là thị trường rất lớn để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển ngành công nghiệp về công nghệ và viễn thông, nhất là khi thành phố triển khai các trụ cột là Trung tâm dữ liệu, điều hành, Trung tâm phục vụ chiến lược và Trung tâm an toàn thông tin.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong tháng 10-2017, TP thực hiện Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong tháng 10-2017, TP thực hiện Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh

Trong Đề án này, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến chọn một số khu vực làm thí điểm. Ví dụ sẽ chọn đô thị mới Thủ Thiêm để xây dựng mô hình chung trong Đề án đô thị thông minh. Quận 1, 12 và các quận khác nếu đăng ký thì thành phố sẽ triển khai một số mô hình mẫu.

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh có nguồn nhân lực công nghệ thông tin lớn nhất cả nước. Thậm chí một số lĩnh vực của thành phố đã có mặt trên bản đồ thế giới như vi mạch, phần mềm. Do đó, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Công nghệ, Sở TT và TT cần nắm bắt vấn đề này, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin.

Sắp tới, Thành phố Hồ Chí Minh tính toán thành lập trung tâm khởi nghiệp ở quận 3.

Hà Nội: Chỉ đạo quản lý chặt các khoản thu ngoài học phí

UBND Thành phố Hà Nội vừa có văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND của UBND thành phố về mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập và cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017-2018. 

UBND thành phố yêu cầu Sở GD và ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND tại các cơ sở giáo dục công lập làm tốt công tác tuyên truyền về mức thu học phí đến năm học 2020-2021 để các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn hiểu và đồng thuận; công khai mức thu học phí; quản lý chặt chẽ các khoản thu ngoài học phí, các khoản thu tự nguyện và tình trạng dạy thêm, học thêm.

UBND thành phố giao Sở GD và ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố mức thu học phí đối với chương trình giáo dục đại trà cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập năm học 2018-2019 và các năm tiếp theo; chủ trì, phối hợp các ngành liên quan kiểm tra, thanh tra quá trình thực hiện Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND tại các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ GD và ĐT về việc báo cáo và cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017-2018, UBND thành phố yêu cầu Sở GD và ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp cam kết và nghiêm túc không thu các khoản thu ngoài học phí trái quy định trong trường học; chủ động về thời gian thực hiện thu học phí bảo đảm phù hợp với khả năng đóng góp của người dân và hạn chế tối đa tác động của học phí đến chỉ số giá tiêu dùng, không thu cùng một lúc tất cả các khoản vào đầu năm học; xử lý kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu các cơ sở giáo dục, các cá nhân, đơn vị trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện các khoản thu - chi không đúng quy định...

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com