Quảng Ngãi: Ngư dân liên tiếp trúng "lộc biển" đầu năm

08:02, 14/02/2017

Ngay từ những ngày đầu năm, các ngư dân ở xã Bình Châu (Bình Sơn), xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), tỉnh Quảng Ngãi phấn khởi khi liên tục trúng đậm tôm nhí (hay còn gọi là tôm hùm con) và cá nục suông.

Tại bãi biển xã Tịnh Kỳ, nhiều ngư dân liên tục thu về từ 6-10 con tôm hùm nhí chỉ sau hơn vài tiếng thả lưới. Với giá bán 260 nghìn đồng/con, ngư dân có thể thu được từ 1-3 triệu đồng chỉ sau 1 đêm đánh bắt.

Niềm vui của ngư dân Quảng Ngãi sau chuyến biển bội thu.
Niềm vui của ngư dân Quảng Ngãi sau chuyến biển bội thu.

Liên tục trúng đậm tôm nhí vùng ven biển Quảng Ngãi, nhiều thuyền thúng của ngư dân thu về trên chục triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập lớn với ngư dân hành nghề khai thác gần bờ. Ngoài trúng đậm tôm nhí, ngư dân Quảng Ngãi cũng liên tiếp trúng đậm cá nục suông sau những chuyến xuất hành đánh bắt đầu Xuân mới. Nhiều ngư dân chỉ đánh bắt ở khu vực gần bờ (cách bờ từ 30-50 hải lý) cũng đã thu hoạch khá lớn lượng cá nục suông. Với giá dao động trên thị trường từ 17-20 nghìn đồng/kg, nhiều ngư dân trúng lớn đem lại thu nhập mỗi ngày 200-300 nghìn đồng với những chuyến biển ngắn ngày. 

Theo Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, nhiều ngày qua, hàng trăm tàu cá Bình Châu, Tịnh Kỳ và Lý Sơn đã trúng lớn cá nục suông. “Mỗi chuyến ra khơi đánh bắt ngoài vùng biển đảo Lý Sơn, Sa Huỳnh 2-5 ngày, trung bình mỗi tàu thu về 6-10 tấn cá nục. Có nhiều tàu thắng lớn 15-20 tấn, doanh thu nhiều triệu đồng. Lộc biển cũng được xem là may mắn cho cả năm bám biển của ngư dân làng chài ở Quảng Ngãi.

Hà Tĩnh: Đúc tượng và khánh thành đền thờ Vua Mai Hắc Đế

Ngày 12-2, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ đúc tượng và khánh thành Đền thờ Vua Mai Hắc Đế tại huyện Lộc Hà.

Lễ đúc tượng Vua Mai Hắc Đế tại Quảng trường Mai Hắc Đế thuộc xã Thịnh Lộc, một địa phương vùng ven biển. Tượng Vua Mai Hắc Đế đúc bằng đồng liền khối cao 10,8m, đứng trên bệ đá hoa cương cao 4,7m dưới chân núi Bằng Sơn; phía trước có bài trí lư hương bằng đá tự nhiên, đế vuông chân tượng đồng bằng bệ bê tông cốt thép cao gần 1,5m. Khu quảng trường có tổng diện tích 18ha với chiều rộng phía bờ biển dài 180m, chiều sâu từ bờ biển vào phía núi Bằng Sơn là 1.000m. 

Sau lễ đúc tượng diễn ra lễ khánh thánh Đền thờ Vua Mai Hắc Đế nằm trên địa bàn xã Mai Phụ. Đền thờ Vua Mai Hắc Đế được trùng tu tôn tạo mở rộng quy mô với tổng diện tích hơn 7.000m2, trong đó diện tích xây dựng gần 1.000m2 với các hạng mục: nghi môn, tả vu, hữu vu, tiền tế, khu đền chính, nhà thủ từ, cổng phụ, tường bao, hệ thống sân vườn cảnh quan và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Tổng mức đầu tư các công trình dự kiến hơn 105 tỷ đồng, trong đó phần tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa đền thờ hơn 61 tỷ đồng, trong đó Quỹ thiện tâm Tập đoàn Vingroup hỗ trợ một phần kinh phí. 

Đắk Nông: Hội Xuân Liêng Nung năm 2017 “Tinh hoa hội tụ”

Trong 2 ngày 11 và 12-2, tại Thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội Xuân Liêng Nung năm 2017 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”. Hội Xuân thu hút hơn 500 nghệ nhân thuộc các bon trên địa bàn Thị xã Gia Nghĩa, đoàn viên thanh niên thuộc 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cùng hàng nghìn khách tham quan trong và ngoài tỉnh.

Đây là dịp để đồng bào các dân tộc trên địa bàn Thị xã Gia Nghĩa cũng như tỉnh Đắk Nông giao lưu văn hóa, chia sẻ những đặc trưng văn hóa của dân tộc mình và quảng bá những sản phẩm du lịch đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh. 

Tại Hội Xuân, các già làng đã tái hiện các nghi lễ của đồng bào dân tộc thiểu số M’Nông, Mạ như Lễ đón bạn, Lễ Iun Jông (Lễ gắn kết tình thân), Lễ cúng thần lửa... với mong muốn những điều tốt lành sẽ đến trong năm mới, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Các nghi lễ được thực hiện tại lễ hội đã thể hiện triết lý sống tôn trọng thiên nhiên, thần linh và đề cao tinh thần tương thân tương ái, tinh thần vì cộng đồng của người Mạ, M’Nông. Đây cũng là nét đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số của Thị xã Gia Nghĩa cũng như tỉnh Đắk Nông. 

Hội Xuân Liêng Nung là hoạt động thường niên được tổ chức mỗi khi xuân về nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa. Đây cũng là một trong những hoạt động thực hiện Đề án bảo tồn, phát huy các giá trị   và nhạc cụ dân tộc của tỉnh Đắk Nông./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com