Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều tài liệu Hán - Nôm cổ trong dân

08:02, 15/02/2017

Bảo tàng Hà Tĩnh vừa sưu tầm được 37 cuốn sách, tư liệu bằng văn tự Hán - Nôm cổ quý hiếm do một gia đình ở xóm Đông Nam, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc lưu giữ.

Các tài liệu trên bao gồm một số sách, tư liệu in dập trên chất liệu giấy dó theo lối chữ Chân và một số tài liệu viết tay theo phương pháp viết chữ Hán cổ.

Qua nghiên cứu bước đầu, các tư liệu này có niên đại thời Nguyễn. Nội dung các cuốn sách nói về Hà Đồ, Lạc Thư trong Kinh Dịch; lý số, Nho học; sách thuốc; các bài văn cúng; một số cuốn được minh họa bằng các bản vẽ tay cẩn thận…

Một tài liệu mới được tìm thấy có nội dung nói về Lạc Thư.
Một tài liệu mới được tìm thấy có nội dung nói về Lạc Thư.

Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết Bảo tàng sẽ mời các chuyên gia Hán - Nôm dịch thuật các tư liệu trên để phục vụ cho công tác nghiên cứu.

Theo Bảo tàng Hà Tĩnh, đây là lần đầu tiên phát hiện số lượng lớn các văn tự Hán - Nôm cổ quý hiếm trên địa bàn. Các tư liệu này có giá trị lớn về lịch sử, khảo cổ, dân tộc học và ngôn ngữ chữ viết cổ…

Hà Nội: Giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào

Lễ khai mạc hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào tại Hà Nội diễn ra vào lúc 20h ngày 10-3-2017 (thứ 6), tại Khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

Từ ngày 10 đến 12-3-2017, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa Quốc tế Nhật Bản Wanokai và Cty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận và đơn vị liên quan sẽ tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào năm 2017 tại Hà Nội.

Sự kiện góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản đến với nhân dân Thủ đô, là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, kinh tế giữa Thủ đô Hà Nội và Nhật Bản, qua đó tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết giữa nhân dân hai nước.  

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Trưng bày triển lãm cây và hoa Anh đào (khoảng 20 cây và 10 nghìn cành hoa Anh đào), một số loài hoa đặc trưng của Việt Nam và Hà Nội tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ; Tọa đàm, trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản; Tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Nhật Bản - Hà Nội và một số hoạt động phụ trợ như triển lãm ảnh, biểu diễn võ thuật, trà đạo…

TP Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến xe mới

Theo Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố đang đẩy nhanh tiến độ xây hai bến xe mới là Bến xe miền Tây và Bến xe miền Đông. Việc xây mới hai bến xe này sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải và kẹt xe tại các bến cũ hiện nay.

Dự án bến xe miền Đông mới có tổng diện tích trên 16ha, trong đó hơn 12ha nằm trên địa bàn quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, phần còn lại 3,7ha thuộc Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bến xe miền Đông mới bao gồm trung tâm thương mại, khu phức hợp mua sắm, vui chơi giải trí, nhà hàng khách sạn. Đồng thời kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Theo thiết kế, Bến xe miền Đông mới sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt hành khách đi xe khách tới các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc trong năm, và đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 20 nghìn hành khách và ngày cao điểm lên đến 50 nghìn hành khách. Tổng mức đầu tư để thực hiện dự án giai đoạn 1 là trên 773 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo SAMCO, đơn vị này đã cùng các sở, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đồ án xây dựng Bến xe miền Tây mới tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Hiện, các đơn vị đang lấy ý kiến cộng đồng dân cư về đồ án trên và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 4-2017. Đồng thời, SAMCO đã chuẩn bị vốn bồi thường giải tỏa mặt bằng với tổng kinh phí 726 tỷ đồng và UBND huyện Bình Chánh cho biết sẽ hoàn thành bồi thường mặt bằng trong quý 3-2017.

Theo đó, tổng diện tích giải phóng mặt bằng cho dự án Bến xe miền Tây mới là hơn 24ha, trong đó diện tích xây dựng Bến xe miền Tây mới là 17ha, depot (trạm bảo hành sửa chữa xe) của tuyến xe buýt BRT (buýt nhanh) và lộ giới Quốc lộ 1A là 4,33ha. Bến xe miền Tây mới sẽ được tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) gắn với công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại - dịch vụ, văn phòng, trung tâm mua sắm./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com