Đảm bảo an ninh nguồn nước hạ du sông Hồng

08:03, 02/03/2015

Ngày 27-2, tại Hà Nội, Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam phối hợp cùng Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam tổ chức tọa đàm “Hiện trạng suy giảm nước về mùa khô và các giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước hạ du sông Hồng”.

Phát biểu tại tọa đàm, GS.TS Hà Văn Khối (Đại học Thủy lợi) cho biết, nguyên nhân dẫn đến suy giảm mực nước thời kỳ mùa kiệt vùng hạ du sông Hồng do sự hạ thấp cao độ, mở rộng lòng sông và tăng tỷ lệ phân nước sang sông Đuống ở vùng mực nước thấp. Lòng dẫn sông Hồng, sông Lô, sông Đuống trong những năm gần đây đang bị xói sâu và mở rộng mặt cắt ướt ở nhiều đoạn.

Vì vậy, việc điều tiết gia tăng lưu lượng thời kỳ đổ ải vụ đông xuân hiện nay là bắt buộc và được coi là nhiệm vụ của các hồ chứa thượng nguồn với lượng nước lên tới trên dưới 5 tỷ m3. Dẫn đến các hồ không đủ nước để phát điện theo công suất yêu cầu thời kỳ cuối mùa kiệt.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước và đảm bảo hài hòa lợi ích dùng nước, đảm bảo môi trường sinh thái cho vùng hạ du, ngoài các giải pháp quản lý, cần thiết phải có các giải pháp điều tiết nước hạ du để nâng cao mực nước thời kỳ mùa kiệt.

GS.TS Trương Đình Dụ (Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) đề xuất làm một số đập ngầm nâng đáy sông; xây dựng, nâng cấp các trạm bơm trước cống lấy nước; chú trọng công tác xây dựng các công trình điều tiết trên sông Hồng và sông Đuống để khôi phục lưu lượng và mực nước./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com