Hải Dương: Khai quật Di chỉ gốm Chu Đậu

09:01, 20/01/2015

Tỉnh Hải Dương vừa tổ chức khai quật Di chỉ gốm Chu Đậu, tại thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách. Đợt khai quật được tổ chức khoảng một tháng, trên diện tích hơn 100m2. Tại hố khai quật thứ nhất (54m2), sâu hơn 2m, các nhà khoa học phát hiện bốn tầng văn hóa chồng dính với rất nhiều đồ gốm men, con kê, mảnh bao nung. Kết quả phân tích cho thấy, đây là khu chứa phế thải của xưởng gốm, có niên đại thời Lê sơ (cuối thế kỷ 15 đầu thế kỷ 16). Hố khai quật thứ hai (47m2), cũng phát lộ ba tầng văn hóa với nhiều dấu tích của lò gốm và mẫu vật đặc trưng của gốm Chu Đậu, trong đó có những mẫu vật giống như đồ gốm tìm thấy ở Hoàng thành Thăng Long.

 Các loại bát men ngọc thời Lê Sơ tìm thấy tại các hố khai quật - Ảnh: Trí Bùi
Các loại bát men ngọc thời Lê Sơ tìm thấy tại các hố khai quật.

Bình Thuận: Khởi công xây dựng sân bay Phan Thiết

Sáng 18-1, tại xã Thiện Nghiệp, Thành phố Phan Thiết, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Thuận đã khởi công xây dựng dự án sân bay Phan Thiết.

Sân bay Phan Thiết được quy hoạch phục vụ 2 mục đích quân sự và hàng không dân dụng, được xây dựng theo hình thức BT (hợp đồng, xây dựng, chuyển giao) và BOT (hợp đồng xây dựng, kinh doanh, chuyển giao), trên tổng diện tích 543ha (khu quân sự 150ha, dân dụng 283,5ha). Đây là sân bay đầu tiên trong cả nước được xây dựng theo hình thức BOT.

Khi hoàn thành, sân bay Phan Thiết là sân bay quân sự tiêu chuẩn cấp 1 và tương ứng với quy mô dân dụng cấp 4C, với đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, khai thác các loại máy bay quân sự và dân dụng như A320, A321…

Tổng Cty 319 - Bộ Quốc phòng đầu tư hạng mục quân sự theo hình thức BT. Phần hàng không dân dụng do Tập đoàn Rạng Đông đầu tư với tổng vốn 1.700 tỷ đồng, gồm các hạng mục như khu đậu máy bay, khu phục vụ kỹ thuật và thương mại, hệ thống giao thông…

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2018.

Đồng Tháp: Nuôi "Heo đất khuyến học" thu được hơn một tỷ đồng

Trong năm 2014, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, đã nuôi được hơn 3.200 con "heo đất khuyến học", thu được hơn một tỷ đồng. Hội Khuyến học đã hỗ trợ hơn 1.300 suất học bổng, 55 nghìn quyển tập, 2.400 bộ sách giáo khoa cho học sinh, sinh viên nghèo trên địa bàn. Hiện Thành phố Sa Đéc có 12 cơ sở Hội Khuyến học với hơn 17 nghìn hội viên. Các mô hình: Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học tiếp tục được phát huy và nhân rộng./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com