Dự báo CPI tháng 1 biến động nhẹ

08:01, 20/01/2015

Theo dự báo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1-2015 chỉ biến động nhẹ so với tháng 12-2014.

Tháng 1-2015 là tháng cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, theo quy luật hằng năm, mặt bằng giá thị trường chịu tác động bởi một số yếu tố như nhu cầu sản xuất, chế biến, mua sắm hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán tăng; sức mua có khả năng thanh toán trong dịp cuối năm tăng có thể gây sức ép lên mặt bằng giá...

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý giá, thị trường tháng này cũng có các yếu tố tác động góp phần bình ổn thị trường, kiềm chế tăng giá, như: Giá nhiều hàng hoá, nguyên nhiên vật liệu thiết yếu trên thị trường thế giới dự báo giảm nhẹ. Trong nước, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tăng cường chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết, tăng cường công tác bình ổn giá, kiểm tra, kiểm soát thị trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các chương trình khuyến mại, giảm giá cũng được nhiều doanh nghiệp, địa phương thực hiện trong những tháng cuối năm sẽ góp phần giảm áp lực tăng giá thị trường.

Bên cạnh đó là tác động theo độ trễ của việc giảm giá xăng, dầu trong thời gian qua, giá cước vận tải có xu hướng giảm, giá một số hàng hóa, dịch vụ có khả năng ổn định hoặc giảm như: đường, sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, thép xây dựng, LPG, dược phẩm... sẽ góp phần giảm áp lực tăng giá.

Đối với mặt hàng gạo, về cung cầu, dự kiến sản lượng lúa trong nước năm 2015 đạt 43,81 triệu tấn. Sau khi trừ tiêu dùng nội địa khoảng 28,1 triệu tấn, lượng lúa hàng hóa cần tiêu thụ cả năm 2015 khoảng 14,9 triệu tấn, tương đương khoảng 7,7 triệu tấn gạo. Về giá cả, nguồn cung thế giới và trong nước được bổ sung từ vụ thu hoạch mới trong khi nhu cầu chưa có nhiều biến động nên dự kiến giá gạo ổn định. Một số loại gạo chất lượng cao có thể tăng nhẹ.

Mặt hàng thực phẩm được dự báo tăng nhưng không nhiều do nguồn cung ổn định. Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN và PTNT), dự kiến tổng sản lượng thịt hơi các loại năm 2015 tăng 3,36% so với năm 2014, ước đạt 4.623.500 tấn thịt các loại, trong đó thịt lợn hơi ước đạt 3.370.300 tấn, tăng 2,57% so với năm 2014; thịt gia cầm 836 nghìn tấn, tăng 6,66%, thịt trâu, bò ước khoảng 396.200 tấn, tăng 3,2%.

Trong thời gian tới, mặc dù nhu cầu sẽ tăng để phục vụ sản xuất, tiêu dùng dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán nên giá các loại thực phẩm sẽ có xu hướng tăng nhưng mức tăng không nhiều do nguồn cung ổn định.

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng thiết yếu như giá xăng dầu, giá gas, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá thép, xi măng... cũng được dự báo giá cả ổn định trong tháng trước Tết Nguyên đán, trái với quy luật hằng năm là một tin vui đối với người tiêu dùng./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com