Nghiên cứu việc sửa đổi Bộ luật Dân sự

07:06, 25/06/2013

Ngày 22-6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Bộ luật Dân sự năm 2005. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự, có đồng chí Hà Hùng Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Tư pháp.

Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Bộ luật Dân sự năm 2005.
Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Bộ luật Dân sự năm 2005.

Các ý kiến tại hội nghị thống nhất cho rằng, qua tám năm thi hành, Bộ luật Dân sự đã phát huy vai trò to lớn trong việc quy định địa vị pháp lý, chuẩn mực pháp lý cho cách ứng xử của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác; quyền, nghĩa vụ của các chủ thể về nhân thân và tài sản trong các quan hệ dân sự; bảo đảm sự bình đẳng và an toàn pháp lý trong quan hệ dân sự. Tuy nhiên, trong bối cảnh đất nước sang giai đoạn phát triển mới, các quan hệ dân sự đã có những thay đổi đáng kể và nhanh chóng, nhiều quy định của bộ luật này đã bộc lộ hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra một số hạn chế của Bộ luật Dân sự 2005, như chưa phát huy được vai trò là luật chung, luật gốc; chưa thật sự đáp ứng được các yêu cầu của hệ thống pháp luật trong Nhà nước pháp quyền; nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Dân sự chưa có văn bản quy định chi tiết thi hành kịp thời và khó thực hiện. Những vấn đề nêu trên ảnh hưởng hiệu quả thực thi Bộ luật Dân sự nói riêng và pháp luật dân sự nói chung, cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Dân sự năm 2005 là hết sức cần thiết.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc sửa đổi Bộ luật Dân sự cần thể hiện hai quan điểm rất quan trọng, đó là Bộ luật này thực sự trở thành nền tảng pháp lý của hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ các chủ thể bình đẳng, tự thoả thuận, tự định đoạt và tự chịu trách nhiệm. Đồng thời trở thành bộ luật của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tạo được cú hích đáng kể cho sự phát triển các quan hệ thị trường, thúc đẩy sự chủ động, sáng tạo của chủ thể tham gia các hoạt động dân sự./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com