Đề nghị bộ đàn đá, kèn đá Tuy An (Phú Yên) là di sản văn hoá nhân loại

08:12, 21/12/2012

UBND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức buổi giới thiệu, minh họa di sản văn hóa quốc gia bộ đàn đá, kèn đá Tuy An với Tiến sĩ Ca-tơ-min Mô-lo Ma-rin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam và các đại biểu Ủy ban UNESCO Việt Nam để đề nghị công nhận là di sản văn hóa của nhân loại.

Đàn đá (Ảnh: Minh họa/Internet).
Đàn đá (Ảnh: Minh họa/Internet).

Đàn đá Tuy An được người dân phát hiện vào tháng 6-1990 tại núi Một thuộc xã An Nghiệp, huyện Tuy An. Bộ đàn đá có tổng cộng tám thanh, hình dáng và khối lượng không đều nhau. Theo các chuyên gia, đàn đá Tuy An là bộ đàn đá hoàn chỉnh nhất về mặt kết cấu, thang âm được phát hiện tại Việt Nam. Kèn đá Tuy An (hai cái, một lớn, một nhỏ) cũng được người dân phát hiện vào năm 1994, tại thôn Phú Cần, xã An Thọ, huyện Tuy An. Cả hai loại nhạc, khí cụ này được xác định niên đại cách đây hơn 2.500 năm.

Bà Ma-rin đề nghị UBND tỉnh Phú Yên cần sớm lập hồ sơ để đề nghị tổ chức UNESCO xem xét công nhận là di sản văn hóa nhân loại.

Cần Thơ: Tăng cường năng lực làm kinh tế cho phụ nữ

Ngày 19-12, tại Cần Thơ, Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Chevron, Hội LHPN Thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện dự án “Tăng cường năng lực làm kinh tế cho phụ nữ Thành phố Cần Thơ”.

Dự án được triển khai từ ngày 1-1-2010, với tổng kinh phí thực hiện là 10 tỷ đồng, nhằm mục tiêu tăng thu nhập và gây dựng tài sản cho phụ nữ nghèo làm kinh tế thông qua các hoạt động tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, quản lý kinh doanh nhỏ, hỗ trợ ngân sách. Đến nay, dự án đã cho 1.700 phụ nữ vay vốn, với tổng số dư nợ hơn 5,1 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong năm 2013, dự án sẽ hỗ trợ cho khoảng 2.000 phụ nữ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Nghệ An: Xử lý an toàn quả bom 500LBS

Ngày 19-12, Ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị đã phối hợp với Ban CHQS huyện Thanh Chương phát hiện, xử lý an toàn quả bom 500LBS tại xã Thanh Chi, khu vực gần cầu Rộ. Quả bom được phát hiện vào sáng 18-12.

Ngay sau khi phát hiện bom, Ban CHQS huyện Thanh Chương đã điều động lực lượng cán bộ, chiến sĩ và dân quân các xã Thanh Chi, Thanh Thủy bảo vệ hiện trường, làm công tác chuẩn bị. Do nằm sâu 2m dưới mặt đất, thời tiết mưa rét, nên quá trình xử lý quả bom này gặp rất nhiều khó khăn. Đến chiều cùng ngày, quả bom đã được vận chuyển đến khu vực quy định, xử lý bằng phương pháp hủy nổ, bảo đảm an toàn./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com