Khảo sát hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến nông sản

05:07, 26/07/2019

Ngày 26-7, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi khảo sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến nông sản của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát hoạt động chế biến xúc xích tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chế biến thực phẩm xuất khẩu Nghĩa Thành.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát hoạt động chế biến xúc xích tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chế biến thực phẩm xuất khẩu Nghĩa Thành.

Đoàn công tác của tỉnh đã đi khảo sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chế biến thực phẩm xuất khẩu Nghĩa Thành (Thành phố Nam Định) và Hợp tác xã Bốn Thuận, xã Hợp Hưng (Vụ Bản). Tiền thân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chế biến thực phẩm xuất khẩu Nghĩa Thành là Công ty Xuất khẩu thịt đông lạnh Nam Định chuyên chế biến lợn sữa để xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á. Những năm gần đây, Công ty đã tập trung chuyển đổi mô hình hoạt động, đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị để sản xuất, chế biến đa dạng sản phẩm từ thịt như: xúc xích, thịt trâu, thịt bò khô, thịt lợn tươi thương hiệu “Thịt lợn Minh Long”. Công ty đã xây dựng được một số trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại xã Hải Hà (Hải Hậu), liên kết với một số hộ chăn nuôi quy mô lớn tại xã Xuân Thượng (Xuân Trường) để có nguyên liệu đầu vào ổn định, đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, Công ty đã chú trọng phát triển các chuỗi cửa hàng, đại lý bán thực phẩm sạch trên địa bàn Thành phố Nam Định và Hà Nội, hình thành chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất và lợi nhuận của Công ty. Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 800 lao động với mức lương bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng... Hợp tác xã Bốn Thuận được thành lập đầu năm 2018 với 4 thành viên, đến nay hợp tác xã đã phát triển được 9 thành viên. Hợp tác xã chuyên thu mua, sản xuất và chế biến các loại nông sản, trong đó chủ yếu là thu mua thóc để sản xuất gạo cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành phố: Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh. Trung bình mỗi tháng hợp tác xã thu mua, chế biến trên 1.000 tấn thóc các loại. Để đảm bảo đủ nguyên liệu đầu vào, hợp tác xã đã ký kết hợp đồng thu mua thóc nguyên liệu với 6 hợp tác xã và hàng trăm đại lý trên địa bàn huyện Vụ Bản và các địa phương khác trong tỉnh. Hiện, Hợp tác xã Bốn Thuận đang tạo việc làm cho 12 lao động với mức lương bình quân 7-9 triệu đồng/người/tháng. Nhằm tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động, thời gian tới, hợp tác xã đang nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm “Gạo Dự hương” để cung cấp cho các đại lý tại các thành phố, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp địa phương phát triển.

Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao cách làm sáng tạo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chế biến thực phẩm xuất khẩu Nghĩa Thành và Hợp tác xã Bốn Thuận; đồng thời khẳng định: Việc xây dựng chuỗi liên kết và hình thành chu trình khép kín từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm nông sản là hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay, nhất là khi tỉnh ta đang tích cực thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh chế biến và tăng cường kết nối cung - cầu. Từ kết quả buổi khảo sát, UBND tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách riêng của tỉnh để kêu gọi, thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17-4-2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com