Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tình hình tiêu úng cứu lúa mùa

07:07, 19/07/2017

Chiều 18-7-2017, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình tiêu úng cứu lúa mùa tại các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng và Vụ Bản. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch có lãnh đạo: Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng; lãnh đạo các Cty TNHH một thành viên KTCTTL: Bắc Nam Hà, Nam Ninh và Nghĩa Hưng.

Từ ngày 11 đến 18-7 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các trận mưa lớn. Tổng lượng mưa đo được là 657,5mm; bình quân mỗi ngày 168mm. Do mưa lớn nên diện tích lúa ngập úng của tỉnh tương đối lớn, diện tích ngập trắng 5.936,5ha, phất phơ 3.395ha, sâu nước 980ha. Một số xã của huyện Trực Ninh diện tích lúa ngập lớn như: Trực Khang 180ha, Trực Thuận 180ha, Trực Hưng 150ha, Trực Mỹ 130ha, Trực Nội 100ha. Tại vùng bắc tỉnh, hiện các trạm bơm lớn do Cty TNHH một thành viên Bắc Nam Hà quản lý đang chạy bơm tiêu. Vùng phía nam tỉnh, trong ngày 18-7 có 5 con nước, một số cống vùng triều đang đợi mở tiêu khi điều kiện cho phép. Các Cty KTCTTL trong tỉnh quản lý đang chạy 273 máy bơm để tiêu úng, cứu lúa mùa. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác tiêu úng tại trạm bơm Đồng Bể, xã Đồng Sơn (Nam Trực); cống Rõng I ở xã Trực Thuận (Trực Ninh); cống Đại Tám, Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) và trạm bơm Cốc Thành (Vụ Bản). Hiện trạm bơm Đồng Bể đang hoạt động hết công suất để tiêu úng; cống Rõng I đã mở cánh tiêu thoát nước nhưng dòng chảy chậm; cống Đại Tám đang thực hiện tiêu rút nước tốt; còn trạm bơm Cốc Thành đang hoạt động 7 máy bơm với công suất 32 nghìn m3/giờ.

Qua kiểm tra công tác tiêu úng cứu lúa mùa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Cty TNHH một thành viên KTCTTL khai thác tối đa để tiêu úng, rút nước. Đặc biệt đối với các huyện ven biển tiêu nước bằng trọng lực phải trực canh coi, tranh thủ tối đa thời gian nước thủy triều xuống để tiêu rút nước. Các huyện phía bắc tiêu bằng động lực phải phát huy tối đa vai trò của các trạm bơm, gồm các trạm bơm của hệ thống Bắc Nam Hà, của các Cty KTCTTL và những trạm bơm của các xã, thôn để tiêu úng, rút nước. Các huyện, thành phố tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá những diện tích lúa không thể cứu được để có phương án chuẩn bị mạ dự phòng, giống dự phòng cho kịp khung thời vụ. Từ 18 giờ ngày 18-7, Bộ NN và PTNT có lệnh mở cửa xả thứ nhất của hồ thủy điện Hòa Bình và cho đến 6 giờ ngày 19-7 sẽ mở thêm cửa xả đáy thứ hai. Như vậy trong vòng vài ngày tới mực nước ở sông Hồng sẽ dâng cao thêm 2-3 mét nữa, do đó việc tiêu rút nước sẽ gặp khó khăn. Trước tình hình trên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí, nhất là Sở GTVT, Công an tỉnh thông báo cho các phương tiện vận tải đường thủy đặc biệt lưu ý đợt lũ này để tránh tình trạng có sự cố về người và phương tiện trên các sông./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com