Họp Ban tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt"

07:02, 24/02/2017

Ngày 23-2-2017, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”. Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Lê Đoài, Nguyễn Phùng Hoan; lãnh đạo UBND huyện Vụ Bản; đại diện các ngành thành viên Ban tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu chỉ đạo.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt phân bố ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó tỉnh Nam Định được coi là trung tâm với gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu. Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại (ngày 1-12-2016) góp phần tăng cường vị trí, vai trò của di sản đối với xã hội, làm giàu thêm bức tranh đa dạng văn hóa của Việt Nam và của nhân loại. Theo kế hoạch, Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được tổ chức vào tối ngày 2-4-2017 (tức tối 6-3 âm lịch) tại xã Kim Thái (Vụ Bản). Đây là dịp để quảng bá, tôn vinh những giá trị đặc sắc của di sản văn hóa “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” nói chung và hình ảnh quê hương Nam Định với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, từ đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở VH, TT và DL sớm bổ sung, hoàn thiện kế hoạch tổng thể tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”. Ban tổ chức sớm thành lập các tiểu ban để phân từng công việc, nhiệm vụ cụ thể. Các ngành thành viên Ban tổ chức Lễ đón nhận cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, đặc biệt chuẩn bị cho họp báo định hướng thông tin tuyên truyền về giá trị của di sản và thông cáo báo chí về nội dung Lễ đón Bằng UNESCO trước ngày 10-3-2017. Các cơ quan: Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh, các trang tin điện tử trong tỉnh tập trung tuyên truyền về giá trị di sản "thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt". Sở VH, TT và DL, các huyện Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc cần tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan; tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, treo băng rôn, cờ, khẩu hiệu, trang trí hoa ở những trục đường chính. Về kinh phí tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chỉnh trang các ngành, các địa phương được giao chịu trách nhiệm; tỉnh hỗ trợ về kinh phí cho công tác an ninh trật tự; chương trình nghệ thuật buổi lễ chủ yếu huy động từ nguồn kinh phí xã hội hóa./.

Tin, ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com