Đình, chùa, miếu thôn Bàn Thạch được công nhận Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh

09:02, 13/02/2017

Ngày 12-2-2017, xã Hồng Quang (Nam Trực) tổ chức lễ đón nhận  Bằng công nhận Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh đình, chùa, miếu thôn Bàn Thạch.

Đình, chùa, miếu thôn Bàn Thạch là nơi thờ thành hoàng làng và 2 vị tướng thời nhà Mạc và nhà Lý. Qua đó, thể hiện lòng thành kính, tri ân tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân đối với quê hương, đất nước. Công trình kiến trúc đình, chùa, miếu thôn Bàn Thạch được xây dựng với quy mô bề thế, bảo lưu được phong cách kiến trúc, chạm khắc cổ truyền thống. Tại di tích hiện còn lưu giữ được một số những cổ vật có giá trị như: hệ thống sắc phong, ngai, bài vị, kiệu long đình, khánh đá và nhiều di vật có giá trị khác các thời Vua Tự Đức, Duy Tân, Khải Định. Bên cạnh những giá trị lịch sử, văn hoá, nơi đây còn bảo tồn được nhiều sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống. Tiêu biểu là lễ hội truyền thống thường niên tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng cầu cho “mưa thuận gió hoà, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, nhân dân no ấm, đất nước thái bình”. Đặc biệt nơi đây cũng chính là quê hương của nghệ thuật múa rối nước dân gian cổ truyền đặc sắc phục vụ đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.

Với những giá trị về lịch sử, văn hoá, ngày 27-12-2016 UBND tỉnh đã có Quyết định số 3082-QĐ/UBND công nhận xếp hạng di tích đình, chùa, miếu thôn Bàn Thạch là Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. Việc công nhận và tôn vinh di tích là nguồn cổ vũ động viên cán bộ và nhân dân địa phương trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy những di sản văn hoá truyền thống trong đời sống hôm nay./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com