Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2016)

08:03, 23/03/2016

* Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ dự và phát biểu chỉ đạo

Ngày 22-3-2016, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2016); tuyên dương 85 Bí thư chi Đoàn giỏi và tọa đàm Trách nhiệm của thanh niên Nam Định trong thời đại mới. Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Quốc Toàn, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định; các đồng chí nguyên là cán bộ Đoàn qua các thời kỳ và hơn 700 ĐVTN, đại diện cho trên 100 nghìn ĐVTN trong toàn tỉnh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đoàn Thanh niên tỉnh.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đoàn Thanh niên tỉnh.

Tại buổi lễ, các thế hệ cán bộ Đoàn, ĐVTN đã cùng nhau ôn lại truyền thống 85 năm phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ra đời và trưởng thành qua các giai đoạn thăng trầm của cách mạng, được Đảng và Bác Hồ kính yêu trực tiếp tổ chức, giáo dục, rèn luyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã động viên lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam không ngại gian khổ, hy sinh, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng, bồi đắp nên truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Phát huy truyền thống quý báu đó, năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thông qua các cuộc vận động lớn, các phong trào đã tạo môi trường thuận lợi giúp đội ngũ ĐVTN được rèn luyện, cống hiến, góp phần giáo dục, rèn luyện và hình thành những phẩm chất của người cán bộ, đoàn viên năng động, sáng tạo. Theo đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tiếp tục đảm nhận trên 90 công trình, phần việc thanh niên cấp tỉnh; 879 công trình, phần việc cấp cơ sở thu hút sự tham gia của gần 12 nghìn ĐVTN; đảm nhận thực hiện bê tông hóa hàng trăm km đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng. Tiếp tục triển khai kế hoạch tăng dư nợ ủy thác từ Ngân hàng CSXH với tổng số dư nợ là trên 100 tỷ đồng; tổ chức tập huấn hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm theo Đề án 103 cho 10 đơn vị huyện, thành Đoàn, thu hút hơn 1.000 học viên tham gia; mở 17 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, 9 lớp tập huấn kiến thức về xây dựng mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã cho hơn 1.150 hội viên thanh niên tham gia; tư vấn cho trên 2.000 hội viên thanh niên có nhu cầu đi xuất khẩu lao động phổ thông; tư vấn, chọn trường, chọn nghề cho 100% học sinh lớp 12... Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, từ năm 2015 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 16 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 5.000 lượt người thuộc các đối tượng chính sách, hộ nghèo; hiến 7.881 đơn vị máu; tặng 2.441 suất quà, tổng trị giá trên 650 triệu đồng cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; giúp đỡ 28.682 lượt thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đã giới thiệu 2.007 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, 1.502 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao hoạt động của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh trong những năm vừa qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, Đoàn Thanh niên tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu sâu sắc các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX để từ đó chủ động xây dựng các chương trình hành động cụ thể, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống; tiếp tục coi trọng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống cho phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên. Thực hiện tốt các cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác, từ đó xây dựng và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; triển khai có hiệu quả phong trào 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Các cấp bộ Đoàn cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên vay vốn, hỗ trợ phát triển kỹ năng, nâng cao trình độ học vấn chuyên môn nghề nghiệp, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất để đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong thanh niên; quan tâm xây dựng, củng cố các tổ chức Đoàn trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, hành động, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong việc quy tụ, phát động các phong trào thanh niên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa đến các hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để ĐVTN trong tỉnh phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, đem tài năng, sức trẻ xây dựng quê hương.

Tại lễ kỷ niệm, Tỉnh Đoàn đã vinh danh 85 Bí thư chi Đoàn giỏi và tổ chức tọa đàm Trách nhiệm của thanh niên Nam Định trong thời đại mới; thảo luận về các vấn đề đang được thanh niên quan tâm hiện nay như: phát huy lý tưởng, đạo đức cách mạng của thanh niên; trách nhiệm của thanh niên trong các vấn đề xây dựng NTM, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng./.

Tin, ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com