Thành phố Nam Định đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ

09:01, 25/01/2016

Vừa qua, UBND Thành phố Nam Định đã tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ (KHCN) năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Năm 2015, Hội đồng KHCN thành phố đã chủ động xây dựng chương trình hoạt động và hướng dẫn các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển KHCN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Toàn thành phố đã có trên 18 dự án đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học mở rộng sản xuất với tổng kinh phí khoảng 130 tỷ đồng. Đã có trên 500 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng trong các lĩnh vực: Quản lý điều hành, cải cách hành chính, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, bảo vệ môi trường, giảng dạy… Trong năm, thành phố đã hỗ trợ 3 mô hình sản xuất nông nghiệp, tổ chức 2 lớp tập huấn về kỹ năng thực hiện các quy trình kỹ thuật trồng trọt, phòng trừ sâu bệnh, nuôi thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cẩm. Các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đạt tiêu chuẩn cấp thành phố là những đề tài, sáng kiến tiêu biểu, có ý nghĩa lớn trong phong trào tăng năng suất lao động, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác trên các lĩnh vực.

Năm 2016, hoạt động KHCN của thành phố tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về KHCN của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, từ đó đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KHCN. Hội đồng KHCN thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để nâng cao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và thực hiện công tác KHCN thuộc đơn vị được phân công phụ trách. Phân bổ dự toán ngân sách sự nghiệp KHCN đáp ứng kịp thời chương trình hoạt động KHCN của thành phố. Tích cực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính. Khuyến khích các ngành, các doanh nghiệp triển khai đầu tư ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới và sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, cải cách hành chính và bảo vệ môi trường. Phấn đấu có từ 3 đến 5 đề tài, dự án cấp thành phố được triển khai và thực hiện có hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, công tác và đời sống xã hội. Chủ động phối hợp với ngành chức năng kiểm tra các lĩnh vực đo lường chất lượng sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com