Triển khai nhiệm vụ tín dụng chính sách năm 2016

09:01, 25/01/2016

Ngày 22-1-2016, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tín dụng chính sách năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm 2015, Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai thực hiện thêm chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ, nâng tổng số các chương trình tín dụng chính sách được triển khai trên địa bàn tỉnh lên 9 chương trình, với tổng nguồn vốn là 2.223,8 tỷ đồng, tăng 147,9 tỷ đồng so với năm 2014. Nguồn vốn tăng chủ yếu tập trung ở 3 chương trình: cho vay nước sạch vệ sinh môi trường, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Trong năm, doanh số cho vay các chương trình đạt 785 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước, với 51.340 lượt khách hàng được vay vốn. Doanh số thu nợ đạt 640 tỷ đồng, bằng 82% doanh số cho vay. Đã có 3.813 lượt hộ nghèo, 6.414 lượt hộ cận nghèo và 2.651 hộ mới thoát nghèo được vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, nuôi thủy sản và các dịch vụ khác. Hết năm 2015, số tiền nợ xấu chỉ còn 0,21% tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn giảm 883 triệu đồng so với đầu năm. Hoạt động giao dịch tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Ngân hàng CSXH các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách. Công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn tín dụng chính sách luôn được Ban đại diện HĐQT, phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố và các hội, đoàn thể nhận ủy thác quan tâm thực hiện, góp phần bảo đảm an toàn nguồn vốn… Ngân hàng CSXH tỉnh đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng của Nhà nước, bảo đảm đưa vốn kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng NTM của tỉnh.

Năm 2016, Ngân hàng CSXH tỉnh quyết tâm hoàn thành kế hoạch tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi, huy động vốn theo kế hoạch được Ngân hàng CSXH Việt Nam giao. Duy trì nợ quá hạn dưới mức 0,2%, tỷ lệ thu lãi bình quân đạt trên 99%; các hoạt động giải ngân, thu nợ, lãi tại điểm giao dịch đạt trên 90%. Phấn đấu 100% nợ đến hạn được xử lý theo đúng quy định, thực hiện tốt việc thu nợ theo phân kỳ trả nợ để tăng vòng quay vốn tín dụng, tạo điều kiện cho nhiều người và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn; bảo đảm 100% điểm giao dịch xã đạt chuẩn hóa theo quy định, các phiên giao dịch đạt hiệu quả, chất lượng, an toàn theo đúng quy trình. Tiếp tục đối chiếu, phân tích nợ đến 100% khách hàng vay vốn, phấn đấu hết quý I-2016 cơ bản hoàn thành.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2016, Ngân hàng CSXH tỉnh cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chính sách mới đối với các đối tượng chính sách. Quan tâm đến công tác thu nợ theo quy định, giảm tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn. Làm tốt công tác tín dụng bảo đảm độ đồng đều giữa các địa phương, trong đó tập trung hỗ trợ những xã còn nhiều nợ xấu, nợ quá hạn. Duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động tại các điểm giao dịch xã và các tổ tiết kiệm và vay vốn. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức Ngân hàng CSXH và đội ngũ cán bộ các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố quan tâm hơn nữa đến việc dành nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tạo nguồn tại chỗ cho các đối tượng chính sách vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com