Thanh tra tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai nhiệm vụ năm 2015

08:01, 09/01/2015

Ngày 8-1-2015, Thanh tra tỉnh tổ chức tổng kết công tác thanh tra năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Văn Tình, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy và Sở Nội vụ tới dự.

Năm 2014, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng của Thanh tra tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Toàn ngành đã thực hiện 321 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành tại 6.923 lượt cơ quan, đơn vị tập trung vào các lĩnh vực: Thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng đất đai; quản lý sử dụng tài chính, ngân sách, thuế, tín dụng; thanh, kiểm tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực quản lý của các sở, ngành… Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm với số tiền 27 tỷ 884 triệu đồng và 1.137.716m2 đất. Kiến nghị xử lý thu hồi trên 21 tỷ đồng và 371.118m2 đất, giảm trừ quyết toán 2 tỷ 223 triệu đồng, hạch toán giảm lỗ so với quyết toán của doanh nghiệp số tiền 1 tỷ 324 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 3 tỷ 47 triệu đồng; xử lý khác 285,68 triệu đồng và nhiều tang vật vi phạm hành chính khác… Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 4.032 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 2.491 đơn thư, giảm 14% so với cùng kỳ. Đã giải quyết 157/195 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt 80,5%. Tổ chức 82 lớp tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng với 8.251 lượt người tham dự.

Năm 2015, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực xã hội quan tâm như: đào tạo nghề cho lao động nông thôn; công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai; quản lý tài chính ngân sách, thuế, BHYT, BHXH và quản lý sử dụng tài sản công, các khoản đóng góp của nhân dân… và các hoạt động thanh tra chuyên ngành thường xuyên, đột xuất theo yêu cầu, chỉ đạo. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc chỉ đạo, thực hiện các quy định của pháp luật thanh tra, phòng, chống tham nhũng và KNTC; thanh tra lại các cuộc thanh tra đã được các sở, thanh tra các huyện, thành phố tiến hành và kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư; tập trung tham mưu cho lãnh đạo các ngành giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng; chủ động giải quyết ngay các vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, hạn chế đơn thư vượt cấp, KNTC. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC và phòng, chống tham nhũng tới cán bộ và nhân dân…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả đã đạt được của ngành Thanh tra tỉnh trong năm 2014, trong đó nổi bật là công tác giải quyết đơn thư KNTC của công dân, từ đó góp phần ổn định tình hình ANCT-TTATXH, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2015 là năm thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp và thực hiện các dự án phát triển kinh tế lớn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh nên đồng chí đề nghị ngành Thanh tra tập trung nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, đặc biệt là các vụ việc KNTC kéo dài, các vụ việc có liên quan đến cán bộ. Thanh tra tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tạo sự thống nhất giữa tỉnh với Trung ương trong công tác giải quyết KNTC. Tập trung thanh tra sâu các lĩnh vực: công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện pháp luật thuế. Triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm và phẩm chất nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ thanh tra nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và Bằng khen của UBND tỉnh cho 17 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2014.

Cũng trong ngày 8-1-2015, Sở KH và CN tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Năm 2014, Sở KH và CN đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện hiệu quả các chương trình công tác, tham mưu cho tỉnh, các cấp, các ngành giải quyết những vấn đề cấp bách về KH và CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: tham mưu với UBND tỉnh ban hành 4 quyết định về công tác quản lý KH và CN nhằm từng bước hoàn thiện và cụ thể hóa các văn bản pháp quy về KH và CN phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Tổ chức quản lý, nghiệm thu 69 đề tài, dự án khoa học và tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt thực hiện 17 nhiệm vụ khoa học ở các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y - dược, công nghệ thông tin, khoa học xã hội và nhân văn. Công tác quản lý các lĩnh vực đo lường, chất lượng, an toàn bức xạ, sở hữu trí tuệ và phát triển tài sản trí tuệ, sáng kiến, sáng tạo và thông tin KH và CN được duy trì thường xuyên. Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm làng nghề truyền thống như nước mắm Sa Châu, rượu nếp Yên Phú, đồ gỗ La Xuyên… Công tác quản lý KH và CN cơ sở có nhiều đổi mới, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh triển khai hội thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ IV”. Công tác thông tin KH và CN, đào tạo tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao kỹ năng thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực KH và CN, được tăng cường... Năm 2015, Sở KH và CN tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, giải quyết những vấn đề tồn tại khó khăn của địa phương. Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng các tiến bộ KH và CN vào hoạt động sản xuất và đời sống. Trong đó ưu tiên việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý Nhà nước, các trường học, bệnh viện và các doanh nghiệp lớn; tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao trong chương trình hợp tác về công nghệ thông tin với Thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Triển khai các công tác quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ theo kế hoạch; tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành và đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa theo chỉ đạo của Bộ KH và CN. Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức của ngành đáp ứng yêu cầu công tác KH và CN trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được trong năm 2014 của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Sở KH và CN và nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần chú trọng trong năm 2015 như: chuyển giao tiến bộ khoa học trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, CN và TTCN; tiếp tục hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp địa phương. Quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động KH và CN cấp huyện. Tăng cường gắn kết giữa cơ sở sản xuất với cơ sở nghiên cứu và nhà khoa học để tăng tính bền vững, hiệu quả của các đề tài, dự án khoa học./.

Văn Trọng Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com