Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

07:07, 04/07/2014

Ngày 2-7-2014, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 5-6-2008 của Ban Bí thư khóa X và triển khai Kết luận số 96-KL/TW ngày 7-4-2014 của Ban Bí thư khoá XI về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH; lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương; lãnh đạo các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; các Ban Quản lý các KCN, khu chế xuất; các tổng Cty, tập đoàn của 63 tỉnh, thành phố. Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh dự hội nghị trực tuyến.
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh dự hội nghị trực tuyến.

Tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH đã báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trong 5 năm qua, các bộ, ngành Trung ương và cấp uỷ, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được cải thiện, cơ chế quản lý tiền lương được đổi mới gắn liền với năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2008 đến năm 2012, tiền lương thực tế của công chức, viên chức bình quân mỗi năm tăng 12,5%; tiền lương của người lao động bình quân hằng năm tăng từ 15-17%, riêng năm 2013 tăng xấp xỉ 19% so với năm 2012. Chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thai sản được đảm bảo. Đời sống văn hóa tinh thần của người lao động được cải thiện. Việc xây dựng nhà ở cho công nhân các KCN từng bước được chú trọng; hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi phục vụ công nhân được cải thiện. Việc tăng cường công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có chuyển biến. Vai trò của tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp bước đầu được phát huy…

Hội nghị cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: tỷ lệ lao động qua đào tạo hiện còn thấp; trình độ lý luận chính trị, trình độ văn hóa, tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp của đội ngũ công nhân lao động chưa được nâng lên, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH. Đời sống của người lao động nhìn chung vẫn còn khó khăn; thu nhập thấp, nhất là đối với lao động làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; nhà ở và các công trình công cộng cho công nhân còn khó khăn. Công tác quản lý Nhà nước về lao động chưa bám sát yêu cầu thực tiễn. Các văn bản hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn chưa được ban hành kịp thời; các chính sách đối với người lao động còn hạn chế; việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong doanh nghiệp còn gặp khó khăn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh chỉ đạo, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 22 của Ban Bí thư, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai sâu rộng Kết luận số 96-KL/TW ngày 7-4-2014 của Ban Bí thư nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quan hệ lao động; Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu các tổ chức, đơn vị trong công tác giám sát, kiểm tra, xử lý các sai phạm; Kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về lao động; Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống chính sách pháp luật về việc làm, bảo hiểm, tiền lương tối thiểu, ATVSLĐ phù hợp với Hiến pháp năm 2013; Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức công đoàn, đặc biệt là công đoàn trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng chí yêu cầu sau hội nghị trực tuyến, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức đại diện người lao động và người sử dụng lao động xây dựng chương trình, kế hoạch và giải pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả các nội dung của Kết luận số 96-KL/TW./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com