Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh ta về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT giai đoạn 2009-2012

08:03, 29/03/2013

Trong các ngày 26 và 27-3-2013, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh ta về việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT giai đoạn 2009-2012. Về phía tỉnh ta, tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Trong 2 ngày, Đoàn đã tiến hành giám sát thực tế tại 2 huyện Xuân Trường, Hải Hậu và Bệnh viện Đa khoa tỉnh; nghe lãnh đạo Sở Y tế, BHXH tỉnh báo cáo kết quả và những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật BHYT.

Từ khi có Luật BHYT, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành nghiêm túc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10 ngày 27-8-2012 về việc đẩy mạnh thực hiện Luật BHYT. Riêng đối tượng cận nghèo từ 1-1-2013 được tỉnh hỗ trợ thêm 30% chi phí để tham gia BHYT. Sau 3 năm thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tỉnh ta đã phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Công tác thu BHYT hằng năm của cơ quan BHXH tỉnh đều vượt chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao. Việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho người tham gia BHYT tương đối thuận lợi. Công tác tổ chức cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT ngày càng được quan tâm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực; chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng cao. Luật BHYT đã tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội và mọi tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe… Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở tỉnh ta còn thấp, năm 2012 chỉ đạt 44%; một số đối tượng tham gia thấp như bảo hiểm tự nguyện 7%, hộ cận nghèo 1,5%, học sinh, sinh viên 30%. Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện chính sách, pháp luật BHYT còn hạn chế. Tình trạng nợ đọng tiền đóng BHYT vẫn còn xảy ra tại các doanh nghiệp. Tỷ lệ đối tượng BHYT khám chữa bệnh chuyển tuyến Trung ương còn cao…

Sau khi trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan, đồng chí Bùi Sỹ Lợi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của tỉnh và các ngành chức năng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHYT 3 năm qua và sự quan tâm dành cho y tế trong điều kiện thu ngân sách của tỉnh còn thấp. Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật BHYT như: sự phối hợp giữa các ngành liên quan chưa tốt; công tác tuyên truyền, giáo dục chưa hiệu quả; việc thực hiện chính sách còn nhiều vướng mắc trong thủ tục thanh quyết toán, công tác cấp, đổi thẻ, chất lượng dịch vụ y tế hạn chế… Để tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, đồng chí đề nghị tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục người dân, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo tốt quyền lợi của người bệnh, tạo sức hút để người dân tích cực tham gia BHYT. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cảm ơn Đoàn công tác đã dành sự quan tâm đối với công tác BHYT của tỉnh. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Đảng,  Nhà nước về BHYT. /.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com