Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khoá XVII (nhiệm kỳ 2011-2016) thành công tốt đẹp

05:12, 07/12/2012

Như tin đã đưa, ngày 7-12-2012 kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khoá XVII (nhiệm kỳ 2011-2016) tiếp tục làm việc theo nội dung, chương trình đề ra.

Kỳ họp đã nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh. Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND, Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri ở các địa phương. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào 7 nhóm vấn đề đang được nhân dân quan tâm, gồm các lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, thuỷ lợi; Tài nguyên - môi trường; Công nghiệp xây dựng - giao thông, vận tải; Công tác tài chính; Về sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hoá; Các chế độ chính sách Nhà nước và bảo hiểm xã hội; Công tác quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành, cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét giải quyết kịp thời, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân toàn tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp. Ảnh: Xuân Thu
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp.
Ảnh: Xuân Thu

Trong nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời, giải trình và làm rõ các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các nội dung sau: Từ năm 2010, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn, tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số đơn vị thuê đất đã nhiều năm nhưng chưa triển khai thực hiện dự án. Đề nghị tỉnh cho biết kết quả xử lý những tổ chức, cá nhân có vi  phạm và giải pháp khắc phục tình trạng này. Cử tri và nhân dân phản ánh, hiện nay tình hình ô nhiễm môi trường tại các làng nghề hết sức nghiêm trọng, đề nghị cơ quan chức năng báo cáo rõ thực trạng ô nhiễm và những giải pháp để khắc phục. Năm 2012, tỷ suất sinh và người sinh con thứ 3 tăng đột biến, chênh lệch giới tính khi sinh quá cao, đề nghị Sở Y tế làm rõ nguyên nhân và những giải pháp khắc phục tình trạng này. Trong 2 năm qua, tình trạng hoạt động “tín dụng đen” diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh gây mất ổn định xã hội, đề nghị Công an tỉnh cho biết nguyên nhân và các giải pháp để ngăn chặn. Hiện nay, đối tượng phạm tội và người bị xâm hại tình dục, tính mạng, sức khoẻ ở tuổi vị thành niên đều tăng và ở Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục - lao động huyện Xuân Trường xảy ra liên tiếp việc các đối tượng cai nghiện tại trung tâm bỏ trốn tập thể, gây dư luận xấu, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội, đề nghị Sở LĐ-TB và XH cho biết nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản ở các xã, thị trấn tăng cao, đề nghị Sở Tài chính làm rõ thực trạng trên, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Dự án bệnh viện đa khoa 700 giường tại Nam Định khởi công và xây dựng từ nhiều năm nay nhưng hiện tiến độ rất chậm. Đề nghị tỉnh làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Nhìn chung, các chất vấn đều có nội dung được nhiều cử tri, xã hội và nhân dân quan tâm. Các cơ quan trả lời chất vấn đã nêu được tình hình, trách nhiệm của ngành và các giải pháp để khắc phục các mặt còn tồn tại, yếu kém.

Sau khi lãnh đạo các sở, ngành có liên quan trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu ý kiến của đại biểu, cử tri và giải trình, làm rõ thêm một số nội dung, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội và trong quản lý, điều hành của UBND các cấp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của tỉnh (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp đã tiến hành biểu quyết, thông qua các nghị quyết quan trọng của kỳ họp gồm: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định năm 2013; Nghị quyết về việc phê chuẩn dự toán thu, chi ngân sách và phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2013; Nghị quyết quy định mức hỗ trợ vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh đối với 85 xã, thị trấn thực hiện chương trình xây dựng NTM tỉnh Nam Định (giai đoạn 2011-2015); Nghị quyết về việc phê chuẩn biên chế công chức quản lý hành chính Nhà nước, biên chế sự nghiệp, biên chế y tế xã, phường, thị trấn và giáo viên mầm non ngoài biên chế năm 2013; Nghị quyết về chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2013; Nghị quyết về việc quy định một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Nam Định; Nghị quyết về việc ban hành: “Quy định giá các loại đất năm 2013 trên địa bàn tỉnh Nam Định”; Nghị quyết quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Nghị quyết về việc quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Nam Định; Nghị quyết quy định về mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực hiện nộp vào ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về việc điều chỉnh mức hỗ trợ sinh hoạt phí kiêm nhiệm đối với cán bộ đoàn thể ở cơ sở, điều chỉnh mức phụ cấp đối với công an viên thường trực xã, thị trấn, quy định mức phụ cấp đối với nhân viên y tế tổ dân phố ở phường, thị trấn và quy định cán bộ kiêm cộng tác viên dân số - gia đình - trẻ em ở thôn, xóm, tổ dân phố; Nghị quyết về chủ trương tạm ứng vốn kho bạc Nhà nước để đầu tư một số tuyến đường giao thông thiết yếu.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đọc diễn văn bế mạc kỳ họp (Toàn văn diễn văn bế mạc kỳ họp đăng số báo hôm nay).

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII (nhiệm kỳ 2011-2016) đã kết thúc và thành công tốt đẹp./.

Phạm Quốc Tuấn

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com