Tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện kinh tế - xã hội (1991-1996) – Kỳ 4

03:10, 13/10/2016

[links()]

(Tiếp theo)

    Năm 1991 là năm có nhiều thử thách, khó khăn đối với công tác chính trị, tư tưởng, nhất là sau biến cố tháng 8- 1991, Liên Xô sụp đổ và sự kiện vùng Vịnh đã tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Song đây cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại trong nước, như đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII. Đó là những yêu cầu, cơ sở, điều kiện cho công tác tư tưởng tiếp tục phát triển theo tinh thần đổi mới. Hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng từng bước được đổi mới nội dung, nâng cao về chất lượng, và ngày càng đi vào nền nếp. Bản tin Thông báo nội bộ của tỉnh được phát hành hằng tháng, số lượng tăng từ trên 2.550 bản lên gần 5.000 bản. Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí, trang thiết bị, tài liệu, song năm 1991, toàn tỉnh mở được 55 lớp chính trị phổ thông cho 1.887 đảng viên, 53 lớp đối tượng Đảng cho 2.517 học viên và 18 lớp bồi dưỡng ngắn ngày cho 1.017 cán bộ. Tỉnh cũng mở lớp bồi dưỡng giảng viên giảng về Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII cho 207 cán bộ. Riêng trường Đảng tỉnh mở được 8 lớp trung cấp lý luận cho 646 cán bộ. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hội nghị báo cáo viên, phát hành Thông báo nội bộ, các hình thức thông tin đại chúng... đã đẩy nhanh việc thông tin kịp thời, có định hướng tới cơ sở, góp phần ổn định tình hình tư tưởng, ổn định chính trị ở địa phương.

    Thực hiện Thông báo số 46 của Ban Bí thư Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể và hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương về công tác tổ chức bộ máy, đầu năm 1991, Tỉnh ủy ra Quyết định số 953-QĐ/TU thành lập Đảng bộ Dân, Chính, Đảng; Quyết định số 950-QĐ/TU giải thể Ban Nội chính Tỉnh ủy. Ngày 4-7-1991, Tỉnh ủy ra Chỉ thị số 34-CT/TU về việc tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp và cơ quan đảng, đoàn thể. Nội dung cơ bản của chỉ thị là chỉ đạo hệ thống tổ chức các đoàn thể quần chúng đổi mới, sắp xếp lại tổ chức và tinh giản biên chế. Thông qua việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, tổ chức đại hội, tổ chức bộ máy các đoàn thể được củng cố, kiện toàn, đội ngũ cán bộ từng bước đổi mới, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới.

    Thực hiện Quyết định số 217-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng về việc ban hành các chính sách đổi mới kế hoạch hóa và hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa đối với xí nghiệp quốc doanh, tháng 8-1991, Tỉnh ủy tổ chức đánh giá lại tình hình hoạt động của tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế quốc doanh. Trong tổng số 504 đảng bộ, chi bộ trong đơn vị kinh tế quốc doanh có 173 đơn vị trong sạch, vững mạnh (chiếm 34,5%); 234 đơn vị đạt loại khá (chiếm 46,7%); 94 đơn vị yếu kém (chiếm 18,7%). Nhìn chung hoạt động của tổ chức đảng trong các xí nghiệp quốc doanh đến tháng 8-1991 vẫn còn lúng túng.

    Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, các cấp ủy trong tỉnh tiến hành kiểm tra 33.216 đảng viên chiếm 21% tổng số đảng viên. Qua kiểm tra, xác định có 56,5% đảng viên chấp hành tốt chính sách của Đảng và Nhà nước; 8,8% chấp hành chưa tốt, số có vi phạm chiếm 5,3%, trong đó 4,3% phải xử lý.

    Cùng với lãnh đạo tổ chức đại hội các cấp, năm 1991, các cấp ủy đã coi trọng việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực ở địa phương và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, trong đó coi trọng việc bồi dưỡng kiến thức về quản lý kinh tế, quản lý nhà nước, xây dựng quy chế làm việc của hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân.

    Sau khi có Nghị quyết 8B của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) về đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy quan tâm củng cố các đoàn thể và tạo điều kiện để các tổ chức quần chúng hoạt động. Ngày 18-4-1991, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Thông tri số 41-TT/TU về việc tổ chức Đại hội Phụ nữ các cấp, yêu cầu các huyện, thành, thị ủy trực thuộc tập trung chỉ đạo tốt việc phát động các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, chuẩn bị tốt điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ V. Ngày 19-8-1991, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy lãnh đạo Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện tốt Nghị quyết số 25 của Bộ Chính trị, tổ chức tốt Đại hội Đoàn Thanh niên các cấp và thực hiện những quan điểm đổi mới công tác vận động quần chúng của Đảng; tập trung khâu lựa chọn cán bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu của công tác đoàn trong giai đoạn mới.

 (Còn nữa)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com