Tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện kinh tế - xã hội (1991-1996) – Kỳ 3

03:10, 11/10/2016

[links()]

(Tiếp theo)

    Sản xuất công nghiệp bước đầu đi vào sắp xếp lại tổ chức, chuyển hình thức sở hữu. Bộ máy quản lý xí nghiệp được điều chỉnh gọn nhẹ hơn. Tỉnh quyết định giải thể 41 đơn vị quốc doanh. Trong xây dựng cơ bản, tỉnh chủ trương đầu tư và xây dựng có trọng tâm, trọng điểm và mạnh dạn chỉnh đốn lại tổ chức bộ máy ngành xây dựng, tích cực chuyển sang cơ chế quản lý mới. Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo đầu tư nâng cấp một số tuyến đường chính trong tỉnh, xây dựng cầu Đò Quan, thi công lắp đặt cột ăngten và hệ thống điện thoại tự động mới, nâng cao chất lượng thông tin liên lạc trong và ngoài tỉnh; chỉ đạo ngành điện lực bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp gặp nhiều khó khăn; giá trị sản lượng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giảm 7,8% so với năm 1990, trong đó, ngoài quốc doanh giảm 3,2%. Bên cạnh đó, lĩnh vực phân phối, lưu thông cũng gặp nhiều khó khăn, điều tiết thị trường xã hội, đội ngũ cán bộ chưa thích ứng kịp với cơ chế mới. Sau khi hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, thị trường xuất khẩu truyền thống bị mất, thị trường mới còn hạn chế. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy chủ trương sắp xếp lại hệ thống thương nghiệp, giải thể các đơn vị kinh doanh thua lỗ và chủ động tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới ở Đông Nam Á, đồng thời chỉ đạo các ngành tài chính, ngân hàng bám sát cơ sở, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, giải quyết tốt các mối quan hệ với các cấp, các ngành, đáp ứng kịp thời các nhu cầu chi trong kế hoạch.

    Để bảo đảm cho năm học 1991-1992 đạt kết quả tốt, ngày 24-8-1991, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, ban, ngành, trực tiếp là ngành giáo dục làm tốt công tác giáo dục, đào tạo theo tinh thần “Tiếp tục đổi mới, ổn định, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo”. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, ngành giáo dục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị cho học sinh phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, coi trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên theo chương trình đổi mới, cải cách giáo dục, phát huy truyền thống hiếu học, truyền thống của phong trào thi đua “hai tốt”, củng cố lại trường lớp. Do đó, sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh chuyển biến theo tinh thần mới, giữ được số lượng hợp lý, đa dạng hoá các loại hình đào tạo, đảm bảo sự phát triển cân đối ở các ngành học, cấp học và ở các địa bàn trong tỉnh, nhất là vùng ven biển, nơi có đông đồng bào theo đạo... Nội dung, hình thức, phương pháp dạy và học từng bước được đổi mới. Số học sinh phổ thông tăng so với năm 1990. Chất lượng thi tốt nghiệp các cấp học phổ thông cao hơn năm trước. Có 439/470 xã và 18/20 huyện, thành, thị hoàn thành phổ cập giáo dục cấp I. Đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh tham dự thi quốc gia đạt nhiều giải cao, xếp thứ nhì toàn quốc. Tỉnh đã thực hiện xoá mù chữ cho 15.000 người trong độ tuổi, và là một trong 3 tỉnh của cả nước được công nhận phổ cập cấp I và xoá mù chữ. Tuy nhiên, ngành giáo dục mầm non đạt thấp cả về số lượng và chất lượng. Chất lượng giáo dục đại trà còn thấp và chưa đều. Hệ thống các trường chuyên nghiệp còn chồng chéo. Việc dạy nghề tư nhân và dạy ngoại ngữ được mở rộng nhưng thiếu sự quản lý, hướng dẫn thống nhất nên ảnh hưởng đến chất lượng.

    Ngành y tế tập trung khắc phục khó khăn về kinh phí, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, bảo đảm duy trì các mặt hoạt động, đáp ứng những yêu cầu cơ bản về phòng bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Đặc biệt, ngành đã phối hợp với các địa phương, kịp thời phát hiện và dập tắt các ổ dịch bệnh; tập trung cho chương trình tiêm chủng mở rộng và các chương trình của Nhà nước về chống khô mắt, suy dinh dưỡng, chống nhiễm khuẩn và các bệnh đường hô hấp. Đội ngũ y, bác sĩ được chú trọng tăng cường về chuyên môn, tinh thần phục vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong tỉnh.

    Hoạt động văn hoá, thông tin, thể thao diễn ra khá sôi nổi và tập trung hướng về cơ sở, góp phần động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân hướng về đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, tạo ra không khí phấn khởi, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở lành mạnh. Các đội thông tin phát huy thế mạnh, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đã đạt 7/19 giải trong hội thi toàn quốc. Các đoàn nghệ thuật xây dựng được nhiều vở diễn mới, mang tính nghệ thuật, giáo dục và nhân văn, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân.

 (Còn nữa)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com