Những khó khăn, thách thức và quyết tâm thực hiện sự nghiệp đổi mới của Đảng bộ (1986-1990) - Kỳ 3

10:08, 02/08/2016

[links()]

(Tiếp theo)

Thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IV đánh dấu bước chuyển biến quan trọng về nhận thức và sự cụ thể hoá bước đầu đường lối đổi mới của Đảng vào tình hình cụ thể của địa phương. Đại hội đã khơi dậy không khí dân chủ, cởi mở trong Đảng và toàn xã hội, đặt cơ sở để huy động sức mạnh tinh thần to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội ở địa phương, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động của nhân dân trong tỉnh, quyết tâm xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, chuyển hoạt động kinh tế sang hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa. Đó là khâu đột phá đúng đắn, phù hợp với quy luật và thực tiễn cách mạng ở nước ta, là định hướng xuyên suốt quá trình đổi mới ở tỉnh nhà trong những năm 1986-1990 và những năm sau.

Ngày 11-11-1986, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp thông qua Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá IV). Đây là bản quy chế đầu tiên được xây dựng theo tinh thần đổi mới của Điều lệ Đảng (sửa đổi). Quy chế do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng đã thể hiện sự quán triệt sâu sắc tinh thần đổi mới của Đảng, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của công tác xây dựng đảng trong thời kỳ mới.

Tháng 12-1986, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Với tinh thần đổi mới, Đại hội đã kiểm điểm sâu sắc tình hình kinh tế - xã hội, khẳng định những thành tựu đạt được và chỉ ra những sai lầm, khuyết điểm trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, trên cơ sở đó đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước; đổi mới cơ cấu kinh tế, thực hiện nhất quán chính sách kinh tế nhiều thành phần; đổi mới cơ chế quản lý, xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp; đổi mới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Đại hội khẳng định nước ta đang ở chặng đường đầu tiên của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; nhiệm vụ bao trùm, mục tiêu tổng quát của những năm còn lại của chặng đường đầu tiên là ổn định mọi mặt tình hình kinh tế - xã hội, tiếp tục xây dựng những tiền đề cần thiết cho việc đẩy mạnh công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa trong những chặng đường tiếp theo. Đại hội chỉ rõ: Trong những năm tới, chúng ta thực sự lấy nông nghiệp là mặt trận hàng đầu, ra sức đẩy mạnh sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu; công nghiệp nặng trước hết và chủ yếu là phục vụ sản xuất nông nghiệp; công nghiệp nhẹ phát triển với quy mô và trình độ thích hợp... Phương hướng đó được thể hiện ở ba chương trình kinh tế: Lương thực - thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu. Ba chương trình này liên quan chặt chẽ với nhau, là cơ sở và tiền đề cho nhau cùng phát triển. Nhằm tăng cường sức chiến đấu và năng lực tổ chức thực tiễn của mình, Đảng phải đổi mới nhiều mặt: Đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế, đổi mới tổ chức, đổi mới đội ngũ cán bộ, đổi mới phong cách lãnh đạo và công tác. Đại hội xác định: Đối với nước ta, đổi mới là yêu cầu bức thiết của sự nghiệp cách mạng, là vấn đề có ý nghĩa sống còn.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, tạo ra bước đột phá lớn và toàn diện, đem lại luồng sinh khí mới trong xã hội, làm xoay chuyển tình hình, đưa đất nước tiến lên. Đảng bộ và nhân dân Hà Nam Ninh đón nhận Nghị quyết Đại hội VI với tinh thần phấn khởi, tin tưởng. Phong trào cách mạng như được tiếp thêm sức mạnh, thúc đẩy tiến trình xây dựng và phát triển quê hương.

Để đưa chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng vào cuộc sống, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV, xây dựng chương trình hành động cụ thể phù hợp với thực tế của từng địa phương, từng đơn vị.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com