Khẩn trương chuẩn bị bước vào cuộc chiến đấu mới - (Kỳ 2)

04:10, 20/10/2015

[links()]

(Tiếp theo)

    Trong công tác chỉ đạo cần nắm vững một số quan điểm về môí quan hệ khăng khít giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và cải tạo xã hội chủ nghĩa, giữa phát triển sức sản xuất với việc củng cố, hoàn thiện quan hệ sản xuất mới. Đồng thời phải giải quyết tốt môí quan hệ giữa phát triển công nghiệp và nông nghiệp. Công nghiệp phải phục vụ đắc lực cho việc phát triển nông nghiệp một cách toàn diện. Trên cơ sở đó, không ngừng củng cố công nông liên minh. Trong khi tập trung chỉ đạo nông thôn cần coi trọng đúng mức vai trò thành thị, phát huy tác dụng của thành thị đối với nông thôn, phải luôn luôn coi trọng chỉ đạo cả ba khu vực kinh tế là nông nghiệp, công nghiệp, miền biển, làm cho ba khu vực đó dựa vào nhau, bổ sung cho nhau cùng phát triển, song phải lấy nông nghiệp làm trọng tâm. Không ngừng tích luỹ vốn cho việc xây dựng cơ sở vật chất và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, thực hiện công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ V, ngày 21-5-1963.
Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ V,
ngày 21-5-1963.

    Giải quyết tốt mối quan hệ giữa Nhà nước, tập thể và cá nhân. Đi đôi với việc đẩy mạnh sản xuất phát triển phải ra sức thực hành tiết kiệm về mọi mặt, triệt để chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá, trên cơ sở phát triển kinh tế và đẩy mạnh phát triển văn hoá, làm cho văn hoá xoáy vào phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế. Phải chăm lo cải thiện từng bước, có trọng điểm đời sống vật chất và văn hoá của nhân dân. Kết hợp đúng đắn giữa nguyên tắc khuyến khích lợi ích vật chất với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là trong lúc tình hình gặp nhiều khó khăn, làm cho quần chúng yên tâm, phấn khởi sản xuất. Trong chỉ đạo sản xuất, phải chỉ đạo thật tốt khâu phân phối, chú ý phân phối vật tư cho công nghiệp miền biển, phân phối thành quả lao động trong các tổ chức tập thể và phân phối có tổ chức các loại hàng hoá cần thiết cho đời sống của nhân dân, làm cho việc phân phối có tác dụng tích cực đến sản xuất và cải thiện đòi sống của quần chúng. Không ngừng cải tiến công tác tổ chức, sửa đổi lề lối làm việc và tác phong, làm cho công tác tổ chức phục vụ sát được nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, đặc biệt tăng cường khâu chỉ đạo thực hiện. Hết sức coi trọng việc xây dựng điển hình, nhân rộng từ điển hình ra đại trà, tích cực đẩy mạnh phong trào nơi yếu, nhất là nơi công giáo, đưa phong trào nơi yếu tiến kịp phong trào chung.

    Ngày 21-5, ngày làm việc cuối cùng của Đại hội Đảng bộ, cán bộ và nhân dân Nam Định vô cùng phấn khởi được Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Cùng đi với Người còn có đồng chí Lê Đức Thọ, uỷ viên Bộ Chính trị và đồng chí Lê Văn Lương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

    Phát biểu ý kiến trước Đại hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương Đảng bộ và nhân dân trong mấy năm qua "Đã cố gắng vươn lên và thu được một số thành tích về các mặt". Đồng thời, Người cũng thẳng thắn nhận xét "thành tích còn ít và tiến bộ còn chậm". Phân tích nguyên nhân của tình hình trên, Người chỉ rõ đó là vì lãnh đạo còn yếu kém, sinh hoạt của chi bộ chưa tốt, việc giáo dục đảng viên chưa chặt chẽ và kịp thời. Cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu, thậm chí vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tỉnh uỷ kém đoàn kết, nội bộ thiếu dân chủ. Kết quả là ảnh hưởng không tốt đến các ngành, các cấp trong tỉnh, đến việc thực hiện các chủ trương công tác chung của địa phương. Người chỉ thị cho các cấp từ chi bộ đến Tỉnh uỷ phải vì lợi ích chung của Đảng và nhân dân mà tự phê bình một cách thành khẩn và thẳng thắn.

    Sau đó, Người đến thăm Nhà máy Liên hợp dệt Nam Định, Bệnh viện tỉnh. Gặp gỡ và nói chuyện với hơn 5 vạn đồng bào và cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khen cán bộ và nhân dân Nam Định đã có cố gắng tiến bộ về các mặt trong hai năm qua. Người nhắc nhở toàn thể đảng viên và nhân dân trong tỉnh phải đoàn kết chặt chẽ, ra sức thi đua thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh, làm cho Nam Định thành một tỉnh tiên tiến.

    Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh, đồng chí Lê Đức Thọ đã phát biểu về Nghị quyết Trung ương 6 (khoá III), góp ý kiến về công tác lãnh đạo của Đảng bộ Nam Định, nhấn mạnh là tỉnh nông nghiệp lón, khả năng tiềm tàng lớn nhưng chưa được tận dụng khai thác đầy đủ. Trong khi lãnh đạo cần nắm vững trọng tâm là nông nghiệp. Tất cả phải xoay quanh cái trục nông nghiệp, cần phải coi trọng vấn đề đoàn kết nhất trí trong nội bộ Đảng, việc tăng cường tổ chức của Đảng, cải tiến phương pháp lãnh đạo đi đúng đường lối quần chúng và khoa học để gây một chuyển biến mạnh mẽ trong sinh hoạt và công tác lãnh đạo của Đảng bộ.

    Đồng chí Lê Thành, uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã thay mặt Đoàn chủ tịch Đại hội tỏ lòng vô cùng biết ơn sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng, hứa quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, nghiêm túc thực hiện lời dạy của Người.

    Qua sáu ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ mới gồm 31 uỷ viên chính thức, 9 uỷ viên dự khuyết. Đồng chí Lê Thành được tái cử làm Bí thư Tỉnh uỷ.

    Đại hội Đảng bộ Nam Định lần thứ V được xem là Đại hội tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đảng và các nghị quyết của Trung ương, tiếp tục thực hiện ba cuộc vận động lớn (cải tiến quản lý hợp tác xã, cải tiến kỹ thuật để phát triển sản xuất; "Ba xây ba chống"; đưa đồng bào miền xuôi lên tham gia phát triển kinh tế miền núi). Quá trình thực hiện Nghị quyết của Đại hội là quá trình chuẩn bị mọi mặt để Nam Định sẵn sàng bước vào cuộc chiến đấu mới.

 (Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com