Khẩn trương chuẩn bị bước vào cuộc chiến đấu mới - (Kỳ 1)

04:10, 15/10/2015

[links()]

    Bước vào những tháng đầu năm 1963, hơn 23.000 đảng viên thuộc Đảng bộ Nam Định đã thảo luận góp ý kiến xây dựng các văn kiện chuẩn bị cho Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ V. Trong khi đó, quân dân miền Nam đã giành thắng lợi vang dội trong trận Ấp Bắc (2-1-1963), điều đó chứng minh rằng, quân dân miền Nam có thể đánh bại hoàn toàn chiến lược "chiến tranh đặc biệt" của Mỹ - nguỵ. Được sự cổ vũ của phong trào thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công, hàng vạn đồng bào Nam Định càng ra sức phấn đấu trên các công trường thuỷ lợi, đào mương, mở cống, tát nước chống hạn cho lúa, màu, cây công nghiệp, cứu được gần một vạn mẫu lúa chiêm trổ khỏi bị nghẹn đòng. Các huyện Giao Thuỷ, Trực Ninh, Nam Trực đã mở hội hoa đăng, thu hút hơn 10.000 người tham gia, chong đèn bắt hàng tạ sâu và diệt hàng nghìn con chuột để bảo vệ cây trồng. Thanh niên Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc đã cùng xã viên đào sửa được 37 bờ khoanh vùng dài hơn 20 km, giữ nước chống hạn cho hơn 2.000 mẫu lúa chiêm và tạo điều kiện mở rộng diện tích cấy lúa mùa lên 800 mẫu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc với các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban hành chính tỉnh Nam Định, tháng 5-1963.
Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc với các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban hành chính tỉnh Nam Định, tháng 5-1963.

    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, công nhân Nhà máy Liên hợp dệt Nam Định đã khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, nguyên vật liệu, hoàn thành vượt mức kế hoạch tháng 4 hơn 10 vạn thước vải. Các vùng đồng muối đã mở chiến dịch sản xuất vụ hè thu là vụ muối quan trọng nhất trong cả năm. Huyện Hải Hậu, nơi có cánh đồng muối Văn Lý lớn nhất tỉnh đã huy động nhân dân 37 xã góp hơn 13 vạn ngày công giúp vùng đồng muối đào vét, mở rộng sông lấy nước biển vào đồng muối. Nhờ có sông này, đồng muối ở hai xã Hải Hoà và Hải Hà tránh được nạn úng, mỗi năm có thể sản xuất thêm được khoảng 6.000 tấn muối. Chỉ hơn một tháng huyện Giao Thuỷ đã sản xuất được 450 tấn muối.

    Đến tháng 5-1963, Đảng bộ Nam Định có 24.826 đảng viên, tăng 47% so với năm 1960, với 8,9% công nhân, 60% bần nông, 38% trung nông, tiểu tư sản, 2,6% thuộc các thành phần khác. Khu vực nông thôn có 14.383 đảng viên, chiếm 1,47% dân số. Các xí nghiệp quốc doanh và công ty hợp doanh có 2.486 đảng viên, chiếm 15,8% cán bộ, công nhân viên. Ngành thương nghiệp có 1.529 đảng viên, chiếm 39% số cán bộ, công nhân viên. Ngành y tế số đảng viên chiếm 27,8% số cán bộ, nhân viên. Ngành giáo dục số đảng viên chiếm 47%. Các ngành giao thông, bưu điện, số đảng viên chiếm 40%. Cơ quan hành chính sự nghiệp, số đảng viên chiếm 43,9% số cán bộ, công nhân viên.

    Sau một thời gian chuẩn bị, từ ngày 15 đến ngày 21-5- 1962, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ V được tiến hành tại hội trường Nhà máy Liên hợp dệt, 256 đại biểu thay mặt cho 24.826 đảng viên trong tỉnh đã về dự.

    Đại hội đã kiểm điểm tình hình phong trào và sự lãnh đạo của Đảng bộ trong hai năm 1961-1962, nhất trí đánh giá Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã giành được nhiều thắng lợi to lớn trên nhiều mặt. Quần chúng ngày càng thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng. Đại hội đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ chung cho toàn Đảng bộ trong ba năm cuối của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất nhằm ra sức củng cố và hoàn thiện quan hệ sản xuất mới, xây dựng một bước cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh sản xuất phát triển, phấn đấu tăng sản lượng lúa, nâng cao tỷ trọng hoa màu và cây công nghiệp, sản xuất thịt, cá, cố gắng tới mức cao nhất giải quyết vấn đề lương thực cho người và thức ăn cho gia súc một cách vững chắc. Ra sức phục vụ cho nông nghiệp, đồng thời dựa vào nông nghiệp để phát triển. Đầu tư nhân lực, tài lực vào phát triển kinh tê miền biển, nâng cao sản lượng muối, cá biển. Đẩy mạnh cuộc vận động nhân dân đi xây dựng kinh tế miền núi. Đi đôi với cuộc cách mạng về kinh tế, phải đẩy mạnh cuộc cách mạng tư tưởng văn hoá và kỹ thuật làm cho nền kinh tế, văn hoá phát triển với nhịp độ nhanh, mạnh, vững chắc, cải thiện một bước đòi sống của nhân dân, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa và đấu tranh thống nhất đất nước, đưa Nam Định trở thành một tỉnh tiên tiến của miền Bắc.

    Để thực hiện được nhiệm vụ trên, phải nắm vững và làm thật tốt hai cuộc vận động cải tiến quản lý hợp tác xã, cải tiến kỹ thuật nhằm phát triển nông nghiệp toàn diện, vững chắc và nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường quản lý kinh tế, tài chính, cải tiến kỹ thuật, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, coi đó là đòn xeo để thúc đẩy mọi mặt công tác. Phải ra sức xây dựng Đảng về tư tưởng và tổ chức, mặt khác phải phát huy mạnh mẽ chức năng của chính quyền và các tổ chức quần chúng trong mặt trận.

(Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com