Một cựu chiến binh tiêu biểu

09:07, 18/07/2014

Một ngày mới đối với cựu chiến binh, thương binh Dương Văn Mỡ, xã Yên Nhân (Ý Yên) bắt đầu từ 4 giờ sáng. Với ông Mỡ, trên vai trò Trưởng Đài phát thanh xã, ông không chỉ thường nhật tiếp sóng đài truyền thanh các cấp một ngày 3 buổi, trong đó, bắt đầu bản tin từ 5 giờ sáng mà còn thực hiện công việc của một “ký giả” nơi vùng quê, trực tiếp xuống địa bàn, nắm bắt sự kiện, viết bài biểu dương người tốt, việc tốt, ca ngợi các phong trào thi đua yêu nước của các thôn đội. 20 năm trên cương vị trưởng đài, ông luôn được bà con các thôn đội yêu quý. Nhiều năm liền, gia đình ông đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình CCB gương mẫu” cấp tỉnh.

Gia đình CCB Dương Văn Mỡ giàu truyền thống cách mạng. Cha ông là liệt sĩ Dương Văn Mật. Năm 1950, trong trận đánh chống giặc Pháp càn quét, xã đội phó Dương Văn Mật đã cùng đồng đội anh dũng chiến đấu. Khi bị địch bắt, tra tấn dã man, nhưng ông không khai nửa lời, bảo vệ cơ sở, tổ chức Đảng. Ông đã bị địch đem bắn tại bến phà Sa Cao trước sự chứng kiến của dân làng và bị địch quẳng xác xuống sông. Ngày bố hy sinh, Dương Văn Mỡ mới gần 3 tuổi, theo mẹ dọc sông Đào tìm thi thể của cha. Nhờ sự giúp đỡ của nhân dân, thi hài của liệt sĩ Dương Văn Mật tìm thấy tại địa bàn xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng), năm 1957, được đưa về an táng tại quê nhà.

Cựu chiến binh, thương binh Dương Văn Mỡ.
Cựu chiến binh, thương binh Dương Văn Mỡ.

Phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của gia đình, mặc dù là con trai độc nhất, có bố là liệt sĩ được hưởng chính sách ưu tiên, nhưng năm 1967, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Mỡ giấu mẹ, viết đơn tình nguyện lên đường đánh giặc. Sau thời gian huấn luyện, ông trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, sau đó là mặt trận Lào. Tháng 5-1970, trong một trận đánh địch, ông bị thương. Sau khi đất nước thống nhất, năm 1978, ông trở về quê hương, tham gia công tác tại địa phương. Từ năm 1994, ông đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch MTTQ kiêm Trưởng Đài truyền thanh xã Yên Nhân. Dù ở bất cứ cương vị công tác nào, là người CCB, thương binh, ông Dương Văn Mỡ luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ tận tâm, tận lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2005 đến nay, sau khi được đầu tư, lắp đặt, đưa vào khai thác sử dụng, trạm truyền thanh xã Yên Nhân đã thực sự phát huy được vai trò trong việc góp phần cùng với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Ý Yên chuyển tải nhanh nhất các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các thông tin thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật, các mô hình, điển hình tiên tiến tới người dân. Qua đó, người dân đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi, đưa các giống mới có năng suất cao vào sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Với trách nhiệm người làm truyền thanh cơ sở, ông Mỡ đã trực tiếp xuống từng thôn, xóm nắm tình hình, lấy tư liệu viết tin bài hằng ngày phát trên hệ thống phát thanh xã. Những bài viết của ông tuyên truyền về người tốt, việc tốt, những cách làm hay, sáng tạo, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa... có tác dụng thiết thực đến đời sống của người dân. Hiện nay, các con của ông đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng, công việc ổn định, trong đó có 2 người công tác trong quân đội.

Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ông Dương Văn Mỡ vinh dự được chọn là một trong 10 người tham gia Đoàn đại biểu Người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định đi dâng hương tại Điện Biên./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com