Làm đẹp quê hương

07:03, 18/03/2011
Làng văn hóa xóm 6, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc).
Làng văn hóa xóm 6, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc).

Xóm 6, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) thuộc vùng chiêm trũng. Với quyết tâm làm giàu ngay trên đồng đất quê hương, người dân trong xóm đã từng bước cải tạo, quy hoạch đồng ruộng, đưa các tiến bộ KHKT vào phục vụ sản xuất, hình thành những vùng chuyên canh lúa cao sản, phát triển cây vụ đông. Với sự năng động, nhạy bén trong làm ăn, đời sống của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao. Các gia đình đều có nhà xây kiên cố, có phương tiện nghe nhìn và xe gắn máy, phương tiện phục vụ sản xuất như máy cày bừa, máy xay xát, xe chuyên chở. 100% hộ dân được sử dụng nước sạch. Hệ thống đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, có điện thắp sáng vào ban đêm.

Cùng với phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của nhân dân trong xóm được chăm lo. Từ phong trào xây dựng làng văn hoá, người dân xóm 6 đã được hưởng thụ và tham gia sáng tạo văn hoá. Thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể với nhiều loại hình sinh hoạt CLB phong phú, hấp dẫn, nhiều phong trào của xóm được đẩy mạnh. Chi Đoàn Thanh niên phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đảm nhận các công trình thuỷ lợi nội đồng, đào đắp, nạo vét mương máng, tham gia trồng cây xanh, tu sửa công trình phúc lợi và giao thông nông thôn; đồng thời là lực lượng tích cực trong các phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh môi trường. Chi Hội Phụ nữ thành lập “CLB phụ nữ không sinh con thứ ba”, “CLB gia đình hạnh phúc” qua sinh hoạt giúp chị em hăng hái lao động sản xuất, vươn lên tham gia quản lý kinh tế và công tác xã hội. Chi Hội Người cao tuổi nêu cao vai trò giáo dục con cháu thực hiện tốt nếp sống văn hoá. Chi Hội Cựu chiến binh gây quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, bệnh tật… Sự phối hợp giữa các đoàn thể đã giúp cho xóm 6 mạnh về kinh tế, ổn định về an ninh trật tự, lành mạnh về đời sống tinh thần, không có tệ nạn xã hội. Từ năm 1998, xóm 6 đã xây dựng được nhà văn hoá phục vụ sinh hoạt, hội họp. Từ những sinh hoạt chung diễn ra tại nhà văn hóa, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết. Những gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống đều được người dân trong xóm đến sẻ chia, giúp đỡ. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, bà con đã xây dựng nhà đại đoàn kết cho cô Đặng Thị Vinh có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, xóm tổ chức “Trung Thu khuyến học”, tặng quà cho các cháu học giỏi, có nhiều thành tích trong học tập. Nhiều hộ dân trong xóm có con em học giỏi, thành đạt như gia đình các ông: Đặng Văn Mười, Đặng Công Tuyền, Đặng Công Cảnh, Đặng Công Nam, Đặng Quang Vui…

Bằng tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, người dân xóm 6 đã và đang đóng góp sức mình làm giàu, làm đẹp thêm quê hương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com