Những đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

08:10, 09/10/2020

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh luôn khuyến khích cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đảng viên Doãn Đức Thành, xã Giao Hà (Giao Thủy) thu hoạch hoa hòe.
Đảng viên Doãn Đức Thành, xã Giao Hà (Giao Thủy) thu hoạch hoa hòe.

Trong xây dựng NTM, xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng) đã đề ra chủ trương khuyến khích các hộ phát triển kinh tế hợp tác, trang trại, gia trại; tích cực chuyển đổi, dồn ghép ruộng đất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nâng cao thu nhập, đồng thời phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hưởng ứng chủ trương của Đảng ủy, UBND xã, nhiều đảng viên đã tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế. Ông Trần Văn Thái là đảng viên có hơn chục năm kinh nghiệm làm mô hình vườn - ao - chuồng. Ông Thái chia sẻ: Xã Nghĩa Hải có địa hình giáp với sông Đáy. Trước kia, diện tích đất ven đê được người dân trong xã sử dụng để trồng lúa, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao. Sau trận bão năm 2005, đê bị vỡ, người dân từ đó cũng không canh tác nữa. Thấy đất để không rất lãng phí, với bản tính năng động, dám nghĩ, dám làm, ông Thái đã nhận đấu thầu diện tích đất ven đê để làm mô hình vườn - ao - chuồng. Trên diện tích 2ha, ông đã đầu tư đào ao nuôi cá, trồng rau màu, cây ăn quả và nuôi gà, vịt. Nhờ chăm chỉ, kiên trì, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, đồng đội…, đến nay ông Thái đã gây dựng được trang trại gồm 1ha ao nuôi các loại cá truyền thống, 400 cây ổi, 4.000 cây đinh lăng, 700 con vịt, hơn 100 con gà và nhiều loại cây rau màu khác. Trung bình mỗi năm, gia đình ông Thái thu lãi khoảng 300-400 triệu đồng từ mô hình này. Kinh tế khá giả, ông luôn tích cực, gương mẫu đi đầu trong phong trào chung sức xây dựng NTM của địa phương. Năm 2017, ông đã vận động người dân trong thôn đóng góp 500 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn điện cao áp đồng thời xây dựng đường giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp; giúp người dân thuận lợi hơn trong việc phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất. 

Huyện Giao Thủy là một trong những địa phương phát triển khá của tỉnh. Thu nhập thực tế bình quân đầu người đến năm 2020 của huyện đạt 61,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2020 ước còn 0,92%. Năm 2017 huyện đã hoàn thành xây dựng NTM ở 22/22 xã, thị trấn và được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM, là huyện thứ 5 trong tỉnh đạt chuẩn NTM, về đích trước gần 2 năm so với kế hoạch đề ra. Nhiệm kỳ 2015-2020, Giao Thủy có bình quân hàng năm 92,62% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; 87,85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thành tựu của huyện thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều đảng viên đã xác định được vai trò, vị trí của mình, trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong của đảng viên trong thực hiện các tiêu chí NTM, trong đó có phát triển kinh tế. 

Đảng viên Doãn Đức Thành ở xóm 11, xã Giao Hà (Giao Thủy) là thương binh hạng 3/4 nhưng bằng nghị lực và ý chí không chịu khuất phục trước khó khăn gian khổ, đã vươn lên làm giàu từ các loại cây dược liệu. Ông là người đầu tiên trong xã đưa cây dược liệu về trồng và đạt được hiệu quả kinh tế cao. Trong khu vườn rộng rãi, xanh mơn mởn với đủ mọi loại dược liệu như cây hòe, cây đinh lăng, cây con khỉ (cây hoàn ngọc)… hàng ngày ông Thành tỉ mỉ từng công đoạn chăm sóc các loại cây. Khi trồng dược liệu được phổ biến rộng rãi ở nhiều địa phương trong tỉnh giúp nhiều người dân có đời sống kinh tế khá giả, ông Thành đã tích cực tìm hiểu và trồng cây, với sự kiên nhẫn và không ngừng học hỏi, đến nay gia đình ông Thành đã có diện tích 2.500m2 đất chuyển đổi với hơn 1.800 cây đinh lăng, hơn 200 gốc hòe và hàng chục cây con khỉ, mỗi năm, thu được hàng trăm triệu đồng từ cây dược liệu. Với tinh thần và trách nhiệm của bản thân trong công việc cộng đồng dân cư, năm 2010, ông Thành được người dân tin tưởng bầu làm bí thư chi bộ xóm 11. Với cương vị được giao, ông luôn hết lòng với công việc, không ngại khó khăn vất vả. Ông khuyến khích, vận động anh em, bạn bè, người dân trong xóm 11 và một số xóm khác nhận thầu đất chuyển đổi để trồng cây dược liệu đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ người khó khăn trồng cây dược liệu, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, ông luôn nêu cao tinh thần tự giác, vận động đảng viên trong xóm tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Ông đã cùng với ban chi ủy xóm tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay góp sức hoàn thiện các tiêu chí về NTM, tập trung xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông xóm, hiến đất làm đường giao thông nội đồng. Với sự tích cực, năng động trong công tác cũng như trong phát triển kinh tế, ông Thành nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng.

Những tấm gương đảng viên tiêu biểu ở các chi bộ, Đảng bộ nông thôn làm kinh tế giỏi, hết mình với công việc chung đã củng cố niềm tin của người dân với Đảng, từ đó tạo sự đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com