Sắc xuân nông thôn mới

07:02, 15/02/2018

Mùa xuân mới đã về! Xuân này, sau gần 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Nam Định đạt được nhiều thành tựu nổi bật, khẳng định kết quả một chủ trương lớn đúng đắn hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước.

Huyện nông thôn mới Nghĩa Hưng

Về Nghĩa Hưng những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Tết Mậu Tuất 2018 như rộn ràng, vui tươi hơn. Đây là mùa xuân đầu tiên huyện nhà đón Tết trong niềm vui hân hoan đạt chuẩn huyện NTM. Những cánh đồng liên kết theo chuỗi giá trị thẳng cánh cò bay đang được làm đất, cày ải để “chờ” một vụ xuân mới. Đến xã Nghĩa Thịnh, chúng tôi cảm nhận rõ nét những đổi thay ở nơi đây. Không còn những con đường đất sỏi gồ ghề, đường liên thôn, liên xã ở Nghĩa Thịnh được bê tông hóa, trải nhựa kiên cố sạch đẹp. Hai bên đường là những hàng cây xanh mướt, những luống hoa nhiều màu sắc. Đường làng phong quang sạch sẽ bởi người dân rất chủ động tích cực dọn vệ sinh môi trường. Đồng chí Nguyễn Trọng Huế, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác xây dựng NTM, nhưng ban đầu Nghĩa Thịnh cũng gặp không ít khó khăn bởi nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng còn hạn hẹp. Nhưng từ khi triển khai quán triệt sâu rộng chủ trương xây dựng NTM, người dân địa phương đã tích cực tham gia đóng góp, hiến đất mở rộng đường. Đến nay đời sống của người dân đã được nâng cao, chất lượng cuộc sống ổn định hơn. Không chỉ tại Nghĩa Thịnh, đến thăm tất cả các xã, thị trấn của huyện Nghĩa Hưng hôm nay đều thấy các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp, nhiều nhà mới xây mọc lên… Nông thôn ngày càng được hiện đại hóa nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp thanh bình và yên ả! Đây là kết quả của phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” - Đồng chí Sái Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết. Sau 7 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu rộng đã làm thay đổi căn bản về nhận thức và hành động của mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai để cùng chung sức xây dựng NTM. Huyện đã thực hiện tốt việc đa dạng hóa huy động mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại phục vụ có hiệu quả yêu cầu về phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất hàng hoá kết hợp với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị hóa theo quy hoạch; thu nhập, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao…

Xã nông thôn mới Giao Xuân (Giao Thủy).
Xã nông thôn mới Giao Xuân (Giao Thủy).

Xây dựng huyện Hải Hậu nông thôn mới kiểu mẫu

Hơn 2 năm sau khi đón bằng công nhận NTM, trở lại huyện Hải Hậu, chúng tôi thấy sự hoàn thiện hơn trong bức tranh NTM. Người dân nơi đây đã thực sự “làm chủ” trong cách nghĩ, cách làm. Tuyến đường nào cũng rợp bóng cây xanh; hoa ven đường lấp lánh sắc đỏ, vàng, trắng, quyện hòa sắc xanh của ruộng lúa như nâng bước người đi; “sạch nhà, sạch ngõ, sạch nơi chăn nuôi trong mỗi gia đình, sạch nơi công cộng…” đã thành ý thức chung của mọi người dân cùng chăm chút thực hiện để đảm bảo NTM “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Vừa chăm sóc những luống hoa ven đường chị Nguyễn Thị Hương, xã Hải Quang cho biết: “Chúng tôi thường xuyên quét dọn đường sá, phát quang bụi rậm, xới cỏ, trồng cây xanh, trồng hoa ven đường hoặc khơi thông cống rãnh để bảo đảm môi trường luôn xanh, sạch, đẹp”. Đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ, thẳng tắp ở khắp các thôn, xóm của Hải Hậu chúng tôi ấn tượng trước cảnh quan NTM với cơ sở hạ tầng khang trang, kiên cố. Nhà văn hoá xóm nào cũng đầy đủ tiện nghi, là trung tâm sinh hoạt văn nghệ, thể thao, hội họp, đọc sách báo. Các khu thể thao xung quanh được trồng cây bóng mát, có đầy đủ dụng cụ tập luyện thể thao phù hợp với nhu cầu người dân và phong trào của địa phương. Khí thế thi đua lao động sản xuất để làm giàu chính đáng, nâng cao mức sống lan rộng khắp các xóm, xã, thị trấn. Các xã Hải An, Hải Toàn, Hải Phong, Hải Ninh, Hải Giang, nơi có những cánh đồng lúa tám thơm vẫn cần mẫn và sáng tạo giữ vững thương hiệu gạo tám thơm đặc sản Hải Hậu. Các xã, thị trấn: Yên Định, Cồn, Thịnh Long, Hải Phong… vẫn là mũi nhọn phát triển kinh tế công nghiệp, kinh doanh, du lịch của huyện. Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các CCN, điểm công nghiệp như: Cty CP May Sông Hồng 7, Cty CP Đầu tư Hải Đường, Cty CP Thương mại Hợp Long… giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. An ninh, trật tự được giữ vững. Đồng chí Phạm Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn huyện NTM, không để phong trào đứt đoạn, huyện đã phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020” được triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Cũng như kinh nghiệm giai đoạn trước, để đạt được mục tiêu đề ra, Hải Hậu lại sáng tạo cách làm riêng, đó là ban hành 11 tiêu chí cụ thể xóm (TDP) NTM, chọn và chi tiết hơn trong 19 tiêu chí quốc gia xã NTM thật sát với tình hình, đặc điểm của Hải Hậu. Đến hết năm 2016, đã có 168 xóm (TDP) được công nhận xóm (TDP) đạt NTM bền vững và phát triển; dự kiến hết năm 2017 có thêm trên 300 xóm (TDP) hoàn thành 11 tiêu chí. Đó chính là cơ sở vững chắc để vừa qua, Hải Hậu là 1 trong 3 huyện trên cả nước được Bộ NN và PTNT lựa chọn chỉ đạo điểm xây dựng mô hình huyện NTM kiểu mẫu, làm cơ sở để tổng kết, đánh giá, đề xuất tiêu chí huyện NTM kiểu mẫu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành vào năm 2020.

Hướng đến tỉnh nông thôn mới

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền cũng như nhận được sự đồng lòng ủng hộ của người dân, tỉnh ta trở thành một trong những “ngọn cờ đầu” trong phong trào xây dựng NTM của cả nước. Đến nay, toàn tỉnh có 176 xã (84,2% tổng số xã) đã được công nhận đạt chuẩn NTM, vượt chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh đề ra. Đặc biệt, huyện Nghĩa Hưng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2017. Các huyện Trực Ninh, Xuân Trường và Giao Thủy đạt 9/9 tiêu chí và đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị các bộ, ngành thẩm định. Trong những năm qua, hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chương trình xây dựng NTM đã được ban hành đồng bộ theo hướng dẫn của Trung ương, phù hợp với điều kiện của tỉnh. Các cơ chế, chính sách mới của tỉnh được ban hành kịp thời là động lực thúc đẩy thực hiện chương trình đạt kết quả cao hơn. Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Chủ trương đúng đắn hợp lòng dân nên đã tập hợp được ý chí và nguồn lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện. Do vậy nhiều địa phương với quyết tâm cao đã về đích sớm hơn dự kiến ban đầu. Dân chủ ở cơ sở được tăng cường; ý thức, trách nhiệm làm chủ của người dân nông thôn được nâng cao. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư chỉnh trang nâng cấp; sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn tiếp tục phát triển tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển toàn diện; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM được đông đảo nhân dân trong tỉnh hưởng ứng và tích cực tham gia; các thiết chế văn hóa cơ sở được phát huy, các chính sách xã hội và an sinh xã hội được thực hiện kịp thời. Công tác bảo vệ môi trường và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có nhiều chuyển biến. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được đảm bảo.

Dĩ nhiên trong khí thế thắng lợi chung ấy cũng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, những “vùng trũng” xây dựng NTM chưa đồng đều giữa các địa phương. Trong khi 7 huyện đạt và vượt chỉ tiêu thì huyện Mỹ Lộc và Nam Trực không đạt chỉ tiêu kế hoạch về số xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Nhiều địa phương chưa lồng ghép hiệu quả việc cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Vệ sinh môi trường ở nhiều vùng nông thôn chưa đảm bảo, tình trạng ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, các vùng có mật độ chăn nuôi cao, các cụm, điểm công nghiệp vẫn là vấn đề bức xúc của xã hội. Việc huy động nguồn lực xây dựng NTM ở một số địa phương còn hạn chế… Song những thành công chung trên toàn tỉnh đang tạo động lực cổ vũ mạnh mẽ phong trào cũng như cung cấp các kinh nghiệm thiết thực từ chỉ đạo điều hành đến tổ chức thực hiện cho cấp ủy, chính quyền các cấp để tháo gỡ vướng mắc, khắc phục khó khăn ở những nơi còn tồn tại.

Đó là cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu toàn tỉnh phấn đấu năm 2018 có thêm 7 xã, 3-4 huyện đạt chuẩn NTM; năm 2019, các xã, các huyện còn lại đạt chuẩn NTM và trở thành tỉnh NTM./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com