Chủ động ứng phó với thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng

09:12, 23/12/2016
Thời gian gần đây, lợi dụng những lỗ hổng trong công tác quản lý, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) đã đưa sản phẩm giả, kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Các vi phạm về chất lượng TPCN thường gặp là hàm lượng không đúng như công bố, không đạt về điều kiện độ ẩm, nhiễm vi sinh, nhất là các TPCN có nguồn gốc dược liệu. Bên cạnh đó, nhiều TPCN gắn mác ngoại nhưng thực chất là sản xuất trong nước hoặc là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng được “phù phép” thành hàng nhập khẩu... Điều đáng nói là các sản phẩm không đạt chất lượng trên bao bì, nhãn mác vẫn ghi rõ các thương hiệu quen thuộc, như Royal Jelly DHA, HMN Collagen USA, Plus Min USA, Glucosamine Schitnew… xuất xứ từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc. 
Mua bán thực phẩm chức năng tại một cửa hàng thuốc trên phố Mạc Thị Bưởi (TP Nam Định).
Mua bán thực phẩm chức năng tại một cửa hàng thuốc trên phố Mạc Thị Bưởi (TP Nam Định).
Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 500 nhà thuốc kinh doanh dược phẩm và TPCN, 5 cơ sở sản xuất dược phẩm và TPCN, 32 Cty có kinh doanh dược phẩm và TPCN; TPCN chiếm khoảng 30% số lượng các mặt hàng tại các nhà thuốc. Theo quy định, các nhà thuốc có chứng chỉ thực hành tốt nhà thuốc mới được kinh doanh TPCN. Để quản lý TPCN, hằng năm, Chi cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với Phòng Quản lý dược (Sở Y tế) kiểm kê các đối tượng tham gia sản xuất, kinh doanh TPCN và phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức hội nghị tập huấn cho chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược và TPCN; người tham gia sản xuất TPCN để phổ biến Luật ATTP, nghị định của Chính phủ và các thông tư của Bộ Y tế hướng dẫn về đảm bảo các điều kiện trong sản xuất và kinh doanh TPCN; hướng dẫn các cơ sở hoàn thiện thủ tục để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất TPCN. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục ATTP (Bộ Y tế) cũng đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo ATTP tại 16 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu TPCN trên địa bàn tỉnh. Trong số 16 cơ sở được kiểm tra, có 2 cơ sở bị xử lý và bị phạt tiền với số tiền phạt 57 triệu đồng. Cụ thể: Cty TNHH Dược phẩm Hoa Sen bị xử phạt số tiền 17 triệu đồng về hành vi sản xuất lưu hành 3 lô sản phẩm: Thực phẩm chức năng Hoàng tố nữ - hose; thực phẩm chức năng Ho bạch hồng; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Giải độc gan Thiên Nam không phù hợp với nội dung ghi nhãn. Cty TNHH Dược phẩm Minh Cường bị xử phạt số tiền 40 triệu đồng về hành vi không duy trì kiểm nghiệm định kỳ; quảng cáo các sản phẩm TPCN: Minh dược khang lão đan, Khương diệp anh, viên bổ bà bầu Mamacare, ống uống Magado, tăng cường thị lực Hoseroten pro trên website://minhcuongpharma.com mà không được Cục ATTP xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Năm 2016, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 13/44 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu TPCN, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, bao gói thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý. Kết quả, trong tổng số 13 cơ sở được kiểm tra có 11 cơ sở đạt, 2 cơ sở không đạt. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở đã có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về ATTP. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra cũng phát hiện một số tồn tại: Chủ cơ sở và người tham gia sản xuất chế biến TPCN, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng chưa được khám sức khỏe và học tập kiến thức đầy đủ; thiếu các phiếu kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm định kỳ; thiếu một số bản công bố hợp quy sản phẩm; khu vực kinh doanh sắp xếp chưa tách biệt, còn để lẫn TPCN và thuốc. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt các yêu cầu về bảo đảm ATTP, tăng cường công tác vệ sinh, đảm bảo các điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu...  
 
Từ nay đến Tết Nguyên đán 2017, tỉnh ta là 1 trong 11 tỉnh, thành phố được Cục ATTP chọn triển khai công tác hậu kiểm chuyên đề đối với sản phẩm TPCN và thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm về chất lượng theo quy định; đề xuất các giải pháp tăng cường công tác quản lý về công bố sản phẩm TPCN. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các địa phương phối hợp với các ngành: Công an, Quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ hàng giả, đặc biệt là TPCN trong dịp Tết cổ truyền 2017. Tuyên truyền, vận động người dân tố cáo khi phát hiện TPCN giả, kém chất lượng./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com