Sự cần thiết của bảo hiểm y tế trong đời sống người dân

08:10, 18/10/2019

Bảo hiểm y tế Việt Nam ra đời năm 1992 là loại hình bảo hiểm đặc biệt mang ý nghĩa cộng đồng sâu sắc, là nơi tập trung nguồn lực tài chính từ sự đóng góp của cộng đồng xã hội để chi trả chi phí khám chữa bệnh cho chính những người tham gia. Bảo hiểm y tế được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những chính sách quan trọng, là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Luật Bảo hiểm y tế đã được Quốc hội thông qua ngày 14-11-2008 và có hiệu lực từ ngày 1-7-2009. Để đánh dấu sự kiện Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 1-7 là “Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam”. Ngày 13-6-2014, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015.

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia.

Bảo hiểm y tế giúp cho những người tham gia khắc phục khó khăn về tài chính khi có rủi ro như: ốm đau, tai nạn, bệnh tật vì trong quá trình nằm viện điều trị, chi phí tốn kém ảnh hưởng đến kinh tế gia đình trong khi bị giảm thu nhập vì họ và người đi chăm không thể tham gia lao động. 

Bảo hiểm y tế mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa. 

Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để mọi người phòng và giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật.

Trong những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế giúp cho người có thẻ Bảo hiểm y tế tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả khi khám chữa bệnh đúng tuyến. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, phải chi phí lớn, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo, không phân biệt giàu nghèo. Người có thẻ Bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả 80%, 95% hoặc 100% chi phí khám chữa bệnh tùy thuộc vào nhóm đối tượng. Thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế giúp người nghèo, người cận nghèo, người gặp khó khăn bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau./.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com