Các lợi ích của bảo hiểm y tế toàn dân

08:09, 20/09/2019

Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân với bảo hiểm y tế toàn dân là giải pháp cơ bản, là định hướng, đích phấn đấu của nhiều quốc gia. Theo đó, mọi người dân được đảm bảo sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng khi cần và không phải chịu chi phí quá lớn khi sử dụng. Nguồn tài chính để thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân được lấy từ quỹ bảo hiểm y tế (Nhà nước tổ chức, với sự đóng góp của người dân) và ngân sách Nhà nước.

Bảo hiểm y tế toàn dân được đánh giá như chất xúc tác nhằm tái phân phối thu nhập, thu hẹp khoảng cách về thu nhập trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp duy trì ổn định xã hội. Theo đó, mức đóng bảo hiểm y tế theo thu nhập nhưng hưởng theo nhu cầu điều trị bệnh. Bảo hiểm y tế toàn dân đảm bảo cho mọi người dân có thể tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào mà không bị cản trở bởi khó khăn về tài chính. Lợi ích từ bảo hiểm y tế toàn dân sẽ giúp cho tất cả người dân có thể tiếp cận các dịch vụ y tế để được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, đảm bảo chất lượng của các dịch vụ y tế được cung ứng hướng đến cải thiện sức khỏe cho người dân và cộng đồng. Không ai bị buộc phải lựa chọn giữa một sức khỏe tốt và các nhu cầu thiết yếu khác của cuộc sống. Theo WHO, có ít nhất một nửa dân số thế giới hiện nay không thể tiếp cận các dịch vụ y tế cần thiết.

Bảo hiểm y tế giúp bảo vệ người dân tránh khỏi những gánh nặng về tài chính khi phải tự chi trả cho các dịch vụ chăm sóc y tế, làm giảm nguy cơ đói nghèo vì bệnh tật không lường trước phải sử dụng tiền tiết kiệm, bán tài sản hoặc vay mượn ảnh hưởng đến tương lai của bản thân và cả gia đình. Đồng thời, bảo hiểm y tế toàn dân sẽ góp phần cho việc thực hiện các mục tiêu sức khỏe và các mục tiêu khác có liên quan, đó là mang lại sức khỏe tốt cho người dân, giúp người dân thoát nghèo và tạo cơ sở cho sự phát triển kinh tế lâu dài.

Một trong những tính ưu việt đáng giá được nhắc đến nhất của bảo hiểm y tế toàn dân đó là sự chia sẻ trong cộng đồng, trong xã hội, của người khỏe với người không may đau ốm, bệnh tật. Bảo hiểm y tế toàn dân là một chính sách xã hội quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thể hiện tinh thần cộng đồng trách nhiệm “Mình vì mọi người” trong khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ. Nhờ chính sách bảo hiểm y tế, nhiều người đã có đủ chi phí để điều trị khi chẳng may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo mà cá nhân, gia đình không thể tự trang trải. Nhưng vì nhiều lý do, có những người chưa hiểu rõ nên chưa tham gia, dẫn đến nhiều trường hợp bệnh nặng nhưng chưa đóng bảo hiểm y tế nên không đủ chi phí điều trị. Vì vậy, mọi người hãy tham gia bảo hiểm y tế như một việc làm có trách nhiệm với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com