Trung tâm Y tế Trực Ninh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

08:08, 09/08/2019

Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh thành lập theo Quyết định số 2522 ngày 6-11-2017 của UBND tỉnh trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh. Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và Sở Y tế, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Phòng xét nghiệm Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh.
Phòng xét nghiệm Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh.

Trung tâm Y tế Trực Ninh, có quy mô 150 giường bệnh với 145 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó có 28 bác sĩ, 3 dược sĩ đại học, 30 điều dưỡng đại học, cao đẳng, 4 kỹ thuật viên y đại học, cao đẳng… Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm luôn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Tim Hà Nội, Viện Nhi Trung ương. Hiện nay, Trung tâm có 1 y sĩ Y học cổ truyền; 18 điều dưỡng, dược sĩ, nữ hộ sinh trung học đang học đại học, cao đẳng. Từ đầu năm đến nay, có 13 đề tài đăng ký và đã được Hội đồng khoa học Trung tâm Y tế huyện nghiệm thu, đưa vào ứng dụng trong công tác khám, chữa bệnh. Thực hiện Đề án 1816, thời gian qua Trung tâm đã mời các bác sĩ giỏi của Bệnh viện Phụ sản tỉnh về phẫu thuật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh về chuyển giao một số kỹ thuật. Đến nay, các bác sĩ của Trung tâm thực hiện thành thạo các ca khó như: Cắt tử cung bán phần, cắt u nang buồng trứng xoắn, GEU vỡ trụy mạch, chửa ngoài tử cung, mổ lấy thai cho bệnh nhân có vết mổ sản cũ, viêm ruột thừa, mổ cắt dạ dày thoát vị bẹn, thoát vị bẹn nghẹt, mổ các bướu tuyến giáp, mổ cắt túi mật và mổ sỏi đường mật, tháo các nẹp vít cố định các loại xương…; ứng dụng chỉ Prolene trong phẫu thuật nối gân; điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp bằng phương pháp châm cứu, xoa bóp lý liệu pháp; tiêm nội khớp, tháo dụng cụ kết hợp xương. Chất lượng điều trị các bệnh đái tháo đường, bệnh tâm phế mãn, tăng huyết áp… được nâng lên một bước. Bên cạnh đó, Trung tâm đẩy mạnh thực hiện Quyết định 2152/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trong tháng 6 và tháng 7-2019, Trung tâm tổ chức hội thi “Điều dưỡng - Nữ hộ sinh giỏi”, thu hút toàn thể cán bộ, điều dưỡng nữ hộ sinh tham gia. Qua đó, tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân của cán bộ, nhân viên y tế.

Cùng với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Trung tâm Y tế huyện được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại. Giai đoạn 2008-2018, Trung tâm được đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Bệnh viện đa khoa huyện với tổng mức đầu tư 72 tỷ 823 triệu đồng. Các hạng mục xây dựng đã thực hiện xong và mua sắm trang thiết bị đưa vào sử dụng phục vụ khám, chữa bệnh mang lại hiệu quả cao. Trụ sở Trung tâm Y tế huyện, Phòng khám đa khoa khu vực Trực Thái được xây dựng kiên cố, công năng hợp lý, được trang bị máy X quang kỹ thuật số, máy nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng…, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Đến nay, Trung tâm Y tế Trực Ninh đã đảm nhận được các kỹ thuật cơ bản về lâm sàng và cận lâm sàng theo phân tuyến của Bộ Y tế đối với bệnh viện hạng 3. Hàng năm Trung tâm luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, không để xảy ra tai biến trong điều trị. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 39.500 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, đạt 63% kế hoạch năm. Trong đó, có 3.872 bệnh nhân điều trị nội trú, gần 29.800 bệnh nhân điều trị ngoại trú; thực hiện 75 ca phẫu thuật; tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm. Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám, điều trị, Trung tâm làm tốt công tác y tế dự phòng. Trong đó, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe; các hoạt động kiểm soát và giám sát dịch bệnh được duy trì; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo mùa, nhất là các bệnh: cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, sốt xuất huyết, thủy đậu, tiêu chảy… Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thực hiện nền nếp hàng tháng đạt hiệu quả cao; 100% phụ nữ có thai được tiêm đủ liều vắc-xin phòng, chống uốn ván sơ sinh. Chương trình mục tiêu Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được thực hiện tốt thông qua các hoạt động: tư vấn dinh dưỡng, theo dõi biểu đồ cân nặng, chiều cao đối với trẻ dưới 5 tuổi, chương trình uống Vitamin A… Hiện nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng toàn huyện giảm còn 14,6% (giảm 0,74% so với cùng kỳ). Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tiếp tục được duy trì. Trong 6 tháng đầu năm, tổng số trẻ sinh ra là 1.155 cháu, trong đó 151 trẻ là con thứ 3 trở lên; tỷ số giới tính khi sinh là 113 cháu trai/100 cháu gái. Trung tâm thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, các chương trình phòng, chống bệnh không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, phòng, chống bệnh đái tháo đường, bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Tỷ lệ người có bệnh được tư vấn, điều trị ngày càng tăng... Trung tâm đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn xét nghiệm cho đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV, duy trì các hoạt động quản lý, chăm sóc, tư vấn, điều trị ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường, không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh tiếp tục đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên y tế. Cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận tiện cho người bệnh như: Xây dựng các quy trình khám, chữa bệnh cho các đối tượng; đầu tư hệ thống hệ thống các máy xét nghiệm có công suất lớn để trả kết quả xét nghiệm nhanh, rút ngắn được thời gian chờ đợi của người bệnh. Giải quyết các thủ tục hành chính cho bệnh nhân theo chế độ hành chính một cửa. Chỉ đạo các bộ phận, khoa phòng liên quan cải cách trong việc ghi chép hồ sơ bệnh án, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, sử dụng vật tư tiêu hao, chỉ định dùng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả theo đúng quy định về chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế. Nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com