Lan tỏa phong trào hiến tặng giác mạc ở Hải Hậu

08:03, 05/03/2018

Hiện nay cả nước có trên 300 nghìn người bị bệnh mù lòa do các bệnh lý về giác mạc gây ra. Với những người này, nếu được ghép giác mạc sẽ cải thiện được thị lực, giúp họ thấy được ánh sáng, tự tin hòa nhập với cuộc sống xã hội. Nhưng hiện tại, số giác mạc dùng để ghép cho người bị bệnh mù lòa là rất ít và phụ thuộc chính vào việc hiến tặng của những người đã mất.

Từ khi ông Lương Văn Hải, xóm 11, xã Hải Vân hiến tặng giác mạc (năm 2014) thì phong trào đăng ký và hiến giác mạc ở huyện Hải Hậu đã phát triển mạnh mẽ. Tính đến nay huyện Hải Hậu đã có 28 người tự nguyện hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Giác mạc của những người hiến đã được Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương thu nhận và đã được ghép thành công cho những người bị mù do bệnh lý giác mạc. Là địa phương tiêu biểu của tỉnh về phong trào hiến tặng giác mạc, huyện Hải Hậu đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc hiến tặng giác mạc, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Từ trường hợp đầu tiên, đến nay xã Hải Vân đã có nhiều người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời như các ông: Mai Xuân Tiến, Đinh Văn Chiến, Đinh Xuân Thủy, Nguyễn Văn Đức, Lương Duy Tiến; các bà: Lương Thị Lành, Lương Thị Quỳ, Ngô Thị Tuất (tức Trọng), Lương Thị Tin... Hiện nay, hầu hết người dân, nhiều gia đình, dòng họ ở Hải Vân đã thấm nhuần ý nghĩa của việc hiến giác mạc, từ đó tích cực tham gia hiến tặng sau khi qua đời. Phong trào hiến giác mạc còn lan sang các xã Hải Minh, Hải Tây… 

Hưởng ứng phát động của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương), phong trào hiến tặng giác mạc sau khi qua đời đã được triển khai trên địa bàn huyện Hải Hậu từ năm 2013 nhằm chia sẻ khó khăn với những người bị bệnh mù lòa, giúp họ có cơ hội thấy được ánh sáng, hòa nhập cộng đồng. Hoạt động tuyên truyền, vận động hiến giác mạc ở Hải Hậu diễn ra trong điều kiện Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác cùng với các văn bản của Chính phủ liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đi vào cuộc sống nên có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân, của cộng đồng và xã hội về hoạt động hiến giác mạc còn hạn chế; quan niệm của người dân là “chết phải toàn thây” còn nặng nề… Đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên còn ít kinh nghiệm; các tài liệu về phục vụ công tác tuyên truyền hiến giác mạc còn hạn chế… Được sự phối hợp của Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương), Hội CTĐ huyện đã xây dựng được lực lượng cộng tác viên và tình nguyện viên gồm 150 người trực tiếp sinh sống trên địa bàn 35 xã, thị trấn, là những người nhiệt tình, có kinh nghiệm trong công tác vận động nhân đạo; đồng thời tổ chức 3 lớp tập huấn để trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động hiến giác mạc cho các cộng tác viên, tình nguyện viên. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức, như: Cấp phát tờ rơi, tờ gấp; viết tin, bài phát trên Đài Phát thanh huyện, tổ chức tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc tại lễ tiễn đưa họ về nơi an nghỉ cuối cùng... Quá trình tổ chức, triển khai vận động phong trào hiến tặng giác mạc luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đặc biệt là sự vào cuộc của các chức sắc, chức việc tôn giáo. Vì vậy phong trào đăng ký hiến giác mạc tại huyện Hải Hậu đã từng bước phát triển với kết quả năm sau cao hơn năm trước. Đến nay đã có gần 500 người đăng ký hiến giác mạc, 7 người đăng ký hiến xác… Việc tổ chức tiếp nhận giác mạc được tiến hành công khai, trang trọng có sự chứng kiến của gia đình người hiến, của chính quyền, Hội CTĐ và nhân dân trong khu dân cư. Kết quả đến nay huyện Hải Hậu đã có 28 người hiến giác mạc, gồm: Hải Minh 16 người; Hải Vân 10 người, Hải Phúc 1 người, Hải Tây 1 người. Cụ thể: Năm 2014 có 1 người; năm 2015: 5 người; năm 2016: 7 người. Năm 2017 đã có 15 người hiến giác mạc. Ngoài ra có 2 trường hợp Hải Minh 1 người; Hải Cường 1 người khi chết có nguyện vọng hiến giác mạc nhưng do tuổi cao (ngoài 80 tuổi) nên không tổ chức tiếp nhận.

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, tôn giáo, phong trào hiến tặng giác mạc ở huyện Hải Hậu sẽ ngày càng lan rộng, góp phần chia sẻ khó khăn với những người bị bệnh mù lòa, giúp họ hòa nhập cuộc sống cộng đồng./. 

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com