Hút thuốc lá có thể gây hiếm muộn

09:12, 15/12/2017

Nếu bạn thường xuyên hút thuốc lá mà đang muốn có con thì hãy dừng ngay việc hút thuốc lá, bởi hút thuốc lá có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

1. Hút thuốc có thể gây vô sinh

Những người hút thuốc lá gặp nhiều vấn đề về khả năng sinh sản hơn so với người không hút thuốc. Nếu bạn hút thuốc trong nhiều năm, hoặc sử dụng nhiều điếu mỗi ngày, nguy cơ bị các vấn đề về sinh sản sẽ tăng lên gấp bội.

Khi bạn hút thuốc, khoảng 7.000 hóa chất sẽ lan truyền khắp toàn bộ cơ thể của bạn. Điều này có thể dẫn đến vấn đề về sinh sản, bao gồm:

- Các vấn đề về rụng trứng.

- Vấn đề di truyền.

- Ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản.

- Ảnh hưởng tới chất lượng trứng, có thể gây mãn kinh sớm.

- Tăng nguy cơ ung thư và nguy cơ xảy thai.

2. Hút thuốc thụ động có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nếu trong môi trường hay tiếp xúc với người hút thuốc lá thì cũng có thể bị vô sinh, hiếm muộn. Các bác sĩ sản khoa cho rằng hít khói thuốc gián tiếp cũng nguy hiểm như người hút thuốc. Chính vì thế, hãy vận động những người xung quanh bạn bỏ thuốc vì sức khỏe của bản thân và gia đình.

3. Hút thuốc làm tăng nguy cơ sẩy thai, thai ngoài tử cung hoặc sinh non

Do các chất độc từ thuốc lá, người hút thuốc chủ động hoặc thụ động có nhiều khả năng bị sẩy thai hơn so với người không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc. Ngoài ra, hút thuốc làm tăng một số nguy cơ về sức khỏe khi mang thai, chẳng hạn như sinh non và thai ngoài tử  cung.

Bất chấp những cảnh báo này, rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại Việt Nam vẫn đang hằng ngày chịu tác động của việc hút thuốc lá thụ động.

4. Hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Hút thuốc lá làm gia tăng một số nguy cơ đối với các vấn đề sinh sản ở nam giới:

- Số lượng tinh trùng thấp hơn và hạn chế khả năng vận động của tinh trùng.

- Các vấn đề về nội tiết.

- Rối loạn cương dương.

Nếu các bạn đang cố gắng để có em bé mà không thành công thì hãy khuyến khích chồng từ bỏ thuốc lá. Đó là một quyết định quan trọng để đạt được kết quả tốt đẹp.

 5. Hãy ngừng hút thuốc để tăng cơ hội mang thai

Khả năng sinh sản sẽ cải thiện đáng kể đối với phụ nữ sau khi họ ngừng hút thuốc, hoặc ngừng tiếp xúc với khói thuốc. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ hút thuốc lá có thể làm tăng cơ hội thụ thai bằng cách bỏ thuốc ít nhất 2 tháng trước khi định có thai./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com