Chiều cao của trẻ em có thể bị hạn chế do thuốc lá

09:12, 12/12/2017

Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm: Nicotin (nằm trong nhóm các chất có tính chất dược lý gây nghiện chủ yếu, tương tự như các chất ma tuý heroin và cocain); Trong khói thuốc còn có các chất có thể làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu vì vậy làm giảm lượng oxy trong máu, góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch, gây ra bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác; Nhựa thuốc lá là một trong những sản phẩm phụ nguy hiểm nhất của khói thuốc lá, chứa rất nhiều chất gây ung thư.

Phụ nữ hút thuốc làm tăng nguy cơ vô sinh, sinh non, gia tăng tần suất sinh ra thai nhi bị bất thường bẩm sinh. Người mẹ hút thuốc hoặc thường xuyên sống trong môi trường có khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ sinh ra những đứa trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, do đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển chiều cao sau này của trẻ. Bên cạnh đó, nicotin được thải qua sữa cũng có thể ảnh hưởng xấu đến trẻ sơ sinh, bao gồm cả vấn đề chiều cao khi bé trưởng thành.

Trẻ em hút thuốc lá thụ động có thể bị viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, viêm amidan, đột tử ở trẻ sơ sinh… Việc hút thuốc thụ động cũng gây ra sự kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác ở trẻ em. Ngoài ra, theo những nghiên cứu của các chuyên gia y tế thì các chất độc hại trong khói thuốc lá có thể tàn phá tế bào xương rất nhanh. Điều này khiến xương bị giòn, dễ gãy.

Những nghiên cứu còn khẳng định, hút thuốc lá ở lứa tuổi vị thành niên cũng có thể gây nguy cơ loãng xương nghiêm trọng sau này. Bên cạnh đó, khói thuốc còn làm giảm khả năng hấp thu can-xi và hạn chế khả năng hoạt động của vitamin D trong cơ thể, làm hạn chế sự phát triển chiều cao. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của trẻ em và tạo cơ hội cho con em mình phát triển chiều cao tối ưu, hãy giữ gìn môi trường sống trong lành không có khói thuốc lá cho các em. Trẻ vị thành niên cũng không nên thử hút thuốc, tập hút thuốc để phải chịu những tác hại khôn lường từ thuốc lá. Nếu đã hút thuốc, các em hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay, vì tương lai của chính mình!

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com