Chăm sóc sức khỏe hội viên người cao tuổi ở Nghĩa Hưng

08:04, 28/04/2017
Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Nghĩa Hưng xác định việc chăm lo sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần cho các hội viên là mục tiêu hàng đầu trong các hoạt động xã hội nhằm phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” của NCT đối với gia đình và xã hội, để họ thực sự là chỗ dựa vững chắc cho con cháu.
 
Có dịp về xã Nghĩa Phú, chúng tôi được chứng kiến không khí hăng say tập luyện dưỡng sinh thức vũ kinh của hội viên chi hội NCT xóm 13 mới thấy được tinh thần hăng hái, tham gia luyện tập thể dục thể thao của các cụ. Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Hội NCT xã, năm 2002 CLB dưỡng sinh thức vũ kinh xóm 13 được thành lập thu hút hàng trăm hội viên tham gia, giúp cho các hội viên được tập luyện, cải thiện tình hình sức khỏe. Đều đặn ngày 2 buổi sáng chiều, các cụ trong xóm tích cực tập luyện những bài tập dưỡng sinh từ đơn giản đến các bài tập phức tạp, đòi hỏi sự khéo léo, dẻo dai của cơ thể. Cụ Nguyễn Thị Tích, 85 tuổi cho biết: Với NCT như tôi, việc tập luyện thể thao thường xuyên không những giúp bản thân khỏe hơn mà còn phòng ngừa được bệnh tật. Các bài tập phối hợp những động tác di chuyển giữa tay, chân, nhịp thở liên hoàn rất phù hợp với thể trạng NCT, giúp cơ thể tôi ngày càng khỏe mạnh, dẻo dai, cải thiện được bệnh tật, giúp tôi thêm lạc quan, sống vui, sống khỏe. Hay trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Hợi, 95 tuổi ở xóm 13, xã Nghĩa Phú, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, tuổi cao sức đã yếu, con cái đều đã lập gia đình nhưng đều không dư giả để có thể giúp đỡ bà, thu nhập của bà trông vào khoản trợ cấp dành cho NCT với số tiền 280 nghìn đồng/tháng. Tuổi già mắt bà ngày càng không thể nhìn được do hoàn cảnh khó khăn bà không được đi chữa trị. Trong năm 2016, nhận thấy hoàn cảnh của gia đình bà, Hội NCT xã đã đề nghị Hội NCT huyện giúp đỡ bà được thay thủy tinh thể miễn phí. Bà Hợi cho biết: “Trước kia mắt tôi rất mờ, nhìn các đồ vật rất khó, từ khi được phẫu thuật thay thủy tinh thể, mắt tôi đã nhìn thấy rõ hơn mà không cần sự hỗ trợ của người khác. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Hội NCT đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ tôi có được cuộc sống như ngày hôm nay”.
Một buổi tập luyện thể dục dưỡng sinh thức vũ kinh của chi hội NCT xóm 13, xã Nghĩa Phú.
Một buổi tập luyện thể dục dưỡng sinh thức vũ kinh của chi hội NCT xóm 13, xã Nghĩa Phú.
Hội NCT huyện Nghĩa Hưng hiện có 22.975 hội viên NCT, chiếm 99,47% tổng số NCT trong toàn huyện. Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp với Hội NCT huyện, UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát các cụ trong độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100, trên 100 tuổi để tặng quà và tổ chức mừng thọ. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Hội NCT huyện đã tổ chức mừng thọ cho 3.474 NCT với số tiền gần 1 tỷ đồng. Đặc biệt các xã, thị trấn thường tổ chức mừng thọ vào dịp tết và trong Tết Nguyên đán cho các cụ tuổi tròn 100 tuổi và trên 100 tuổi, đây là việc làm mà các địa phương trên địa bàn huyện duy trì và đã trở thành nét đẹp truyền thống trong lễ mừng thọ. Ngoài ra, UBND tỉnh, huyện, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ mừng thọ và chăm sóc tạo điều kiện cho các gia đình hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 2 tỷ đồng. Cùng với đó, Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp với các xã tiến hành rà soát danh sách các cụ từ 80 tuổi trở lên mà chưa được hưởng BHYT, hội viên NCT cô đơn, tàn tật, tâm thần, già yếu thuộc hộ nghèo được hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định 67, Nghị định 13 và Thông tư 24 của Bộ LĐ-TB và XH. Đến nay, toàn huyện có 8.754 NCT được lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT và đề nghị UBND tỉnh, Sở LĐ-TB và XH quan tâm NCT từ đủ 80 tuổi trở lên chưa được hưởng chính sách ưu đãi được hưởng trợ cấp hằng tháng đối với 9.782 NCT. Công tác chăm lo về đời sống vật chất cho NCT luôn được huyện quan tâm. Trong năm 2016, toàn huyện đã thăm hỏi, tặng quà đối với 12.827 hội viên NCT là các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Có 4.645 hội viên NCT được tư vấn, khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí trị giá 370 triệu đồng. Ban đại diện Hội NCT huyện đã phối hợp với Bệnh viện Mắt quốc tế DND (Hà Nội) về khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho NCT. Phối hợp với Cty CP Dược phẩm Traphaco (Hà Nội) thực hiện chương trình tư vấn, chăm sóc và tặng quà cho NCT trong toàn huyện. Đã có 1.650 NCT được tư vấn, chăm sóc và tặng quà với số tiền trị giá 32,5 triệu đồng. Nhằm đẩy mạnh phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống có ích” được huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện giúp đỡ Hội NCT các xã, thị trấn tổ chức thành lập các CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT. Các CLB NCT như: cầu lông, cờ tướng, bóng bàn, đi bộ, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, sáng tác văn thơ… đã thu hút 10.457 NCT tham gia. Bên cạnh đó, việc xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy NCT đã được Hội NCT huyện quan tâm. Đến nay toàn huyện có số dư quỹ trên 1 tỷ đồng. 
 
Với nhiều hoạt động thiết thực, Hội NCT huyện Nghĩa Hưng đã giúp cho NCT thêm tinh thần, hăng hái tham gia vào các hoạt động xã hội, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com