Những điều cần biết khi chuyển tuyến khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế

08:08, 05/08/2016
Bảo hiểm y tế (BHYT) có nhiều lợi ích đối với cá nhân và cộng đồng. Tuy nhiên, sự hiểu biết của người dân về Luật BHYT còn hạn chế, đặc biệt là vấn đề chuyển tuyến bệnh viện, nhiều người dân vẫn đi khám, chữa bệnh vượt tuyến gây quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. 
 
- Chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT: Người bệnh có thẻ BHYT được chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Từ ngày 1-1-2016, người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh. Đối với trường hợp cấp cứu, sau giai đoạn điều trị cấp cứu, người bệnh được chuyển vào điều trị nội trú tại các khoa của cơ sở khám, chữa bệnh nơi tiếp nhận người bệnh hoặc được chuyển tuyến đến cơ sở khám, chữa bệnh khác để tiếp tục điều trị theo yêu cầu chuyên môn.
 
- Thủ tục chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT: Cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện thủ tục chuyển tuyến theo quy định của Bộ Y tế. Sử dụng giấy chuyển tuyến đối với người có thẻ BHYT: Trường hợp người bệnh được chuyển tiếp đến cơ sở khám, chữa bệnh khác chỉ cần giấy chuyển tuyến của cơ sở khám, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi; trường hợp người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh không phải là cơ sở khám, chữa bệnh BHYT ban đầu và sau đó được chuyển tiếp đến cơ sở khám, chữa bệnh khác thì chỉ cần giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi; giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký. Bên cạnh đó, từ ngày 1-1-2015, khi vượt tuyến Trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40% khi nằm viện điều trị nội trú. Người đi khám được kê đơn, điều trị ngoại trú sẽ không được thanh toán. Khi vượt tuyến tỉnh, mức hưởng sẽ là 60% chi phí, chỉ áp dụng với điều trị nội trú. Vì vậy, mọi người dân hãy thực hiện đúng quy trình chuyển tuyến bệnh viện và không vượt tuyến, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương./.
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com