Cảnh giác bệnh nguy hiểm ở trẻ

08:06, 08/06/2016

Thời tiết vào hè cũng là điều kiện thuận lợi phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa khuyến cáo các bệnh dịch tiêu chảy, viêm não, đau mắt đỏ, tay chân miệng, sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng.

Viêm não mô cầu là loại bệnh do vi trùng Neisseria meningitidis gây nên mà trẻ em dưới 2 tuổi có thể gặp, nhưng thường gặp ở trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Bệnh lan trong cộng đồng, thường xuất phát từ một ổ gây bệnh trong tự nhiên gây nên tình trạng nhiễm trùng nhiều bệnh nhân. Tại nơi cư trú có trẻ bị bệnh, nếu không có giải pháp khoanh vùng dập dịch kịp thời, não mô cầu sẽ lây nhiễm cho trẻ khác qua đường hô hấp như ho, hắt hơi… Tại khu vực phía Bắc, Cục Y tế dự phòng cũng quan ngại khi ghi nhận tại các bệnh viện nhi cho thấy số trẻ được chẩn đoán mắc viêm màng não cũng gia tăng. “So với cùng kỳ năm ngoái, số ca bệnh viêm màng não có tăng lên, ngay khi mới có nắng nóng đầu hè”, một lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết.

Khám bệnh cho trẻ
Khám bệnh cho trẻ

Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết trẻ em có cơ địa rất nhạy cảm với thời tiết, nhất là khi có sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ từ lạnh sang nóng hay ngược lại. Một thực tế cho thấy vào mùa nắng nóng là lúc thời tiết hanh khô làm cho độ ẩm trong không khí khá cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, siêu vi khuẩn (còn gọi là vi-rút)… dễ bùng phát và tấn công khiến trẻ rất dễ mắc bệnh vì trẻ em có sức đề kháng còn yếu kém. 

Để phòng ngừa hiệu quả bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, như: rửa tay sạch sẽ đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa sẽ giúp trẻ loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ chính đôi bàn tay của mình. Rửa tay được xem như “liều vắc-xin miễn phí” cho mọi người. Ăn uống hợp vệ sinh: việc chế biến và bảo quản đồ ăn, thức uống phải tuân thủ chặt chẽ quy định an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế, nhằm loại trừ tối đa các tác nhân gây bệnh ở đường tiêu hóa có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ. Giữ môi trường sống thông thoáng, trong lành và an toàn, nhằm hạn chế sự lây nhiễm của các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm. Phát quang môi trường, loại bỏ những nơi nước đọng nhằm ngăn chặn sự phát triển của muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com