Bảo hiểm y tế với bệnh nhân cấp cứu

09:05, 30/05/2016
Nguyên tắc của BHYT là đảm bảo chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Ở hầu hết các nước trên thế giới, BHYT luôn là một trong những giải pháp tài chính bền vững đảm bảo tài chính cho người dân khi khám, chữa bệnh. Đối với những người không may bị các bệnh nặng, tai nạn giao thông phải cấp cứu ngay thì BHYT càng quan trọng trong việc bảo đảm cho họ tránh được gánh nặng về kinh tế khi khám, chữa bệnh. 
 
Mỗi con người không thể nắm bắt được khi nào, ở đâu mình sẽ phải cấp cứu vì bệnh tật. Trong những trường hợp, khi vào viện cấp cứu sẽ phải dùng nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, các thuốc đắt tiền dẫn đến các chi phí khám, chữa bệnh tăng cao. Với những người bệnh đó, BHYT sẽ là cứu cánh để chiến thắng bệnh tật giành lại sự sống, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình người bệnh.
 
Người dân tham gia BHYT khi cấp cứu sẽ được hưởng những quyền lợi sau: Được khám, chữa bệnh BHYT ở bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào có tham gia khám, chữa bệnh BHYT, không phải sử dụng giấy chuyển tuyến; Được cấp thẻ BHYT khi đóng BHYT; Được lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu theo quy định; Được tổ chức BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ BHYT; Yêu cầu Tổ chức BHYT, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT và cơ quan liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT; Khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; Người bệnh được vận chuyển từ tuyến huyện lên tuyến trên theo quy định chế độ BHYT.
 
Tham gia BHYT là biện pháp tốt nhất để đảm bảo chăm sóc sức khỏe và đảm bảo tài chính khi bị bệnh./.
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com